Bé 10 tháng tuổi cắm đầu vào xô nước suýt chết

06/11/2015 18:13 GMT+7

(TNO) Cứ nghĩ con chưa biết đi nên không thể di chuyển xa, không ngờ 10 phút sau người mẹ quay lại thì phát hiện con bị cắm đầu vô xô nước trong phòng tắm.

(TNO) Cứ nghĩ con chưa biết đi nên không thể di chuyển xa, không ngờ 10 phút sau người mẹ quay lại thì phát hiện con bị cắm đầu vô xô nước trong phòng tắm.

Bệnh nhi được cấp cứu hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên MiBệnh nhi được cấp cứu hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên Mi
Đó là trường hợp của bé H.Đ.H.P (10 tháng tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cứu sống.
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, hôm nay (6.11) cho biết: bé nhập viện trong tình trạng tím tái, chân tay chân co gồng, hôn mê do bị ngạt nước.
Các bác sĩ đã cấp cứu “mở” đường thở cho bé, hút đàm khí quản, chống co giật và cho bé thở máy.
Theo lời kể của người nhà thì cứ nghĩ con chưa biết đi, không thể di chuyển xa nên trong lúc bé đang chơi, mẹ bé đã tranh thủ vào bếp làm công chuyện. Không ngờ 10 phút sau quay lại thì người mẹ không thấy con đâu. Chị hốt hoảng đi tìm thì phát hiện bé đã cắm đầu vô xô nước trong phòng tắm. Lúc này, mực nước trong xô khoảng 0,5m.
Bác sĩ cho biết Bệnh viện Nhi đồng 1 vẫn thường xuyên tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp trẻ em bị ngạt nước. “Các bé còn rất nhỏ, đa phần bị ngạt nước do té vào xô, bồn tắm, bồn cầu, hòn non bộ… có chứa nước. Ở các vùng nông thôn thì trẻ còn bị té sông, ao, hồ. Thậm chí, có bé còn bị té vào các hố nước ở các công trình xây dựng”, bác sĩ Tiến nói thêm.
Vì vậy, “phụ huynh phải thật cẩn thận, chú ý trông chừng trẻ, các bé nhỏ cần sự giám sát của người lớn mọi lúc, mọi nơi. Đôi khi chỉ một phút chủ quan, lơ là của người lớn mà trẻ có thể gặp tai nạn nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng”, bác sĩ Tiến khuyến cáo.
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1: Trẻ bị ngạt nước có thể dẫn đến thiếu oxy lên não và dẫn đến tử vong. Nhiều trường hợp để lại di chứng về sau ảnh hưởng đến khả năng vận động, lời nói, trí thông minh của trẻ.
Khi phát hiện trẻ bị ngạt nước, người nhà cần sơ cứu đúng cách:
Làm ấm cơ thể trẻ bằng cách hà hơi; ấn ngực; ấn tim.
Tuyệt đối không nên ấn bụng, vì có thể làm dịch trong dạ dày tràn ra ngoài, lên phổi, gây viêm phổi, gây khó khăn trong điều trị.
Đặc biệt, không nên sốc nước, lăn lu (cách chữa dân gian thường được người dân áp dụng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long) làm cho trẻ bị phỏng, khó khăn trong điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.