Bất ngờ với cậu bé nhỏ nhất được ghép tim và phổi

21/09/2018 09:27 GMT+7

Cậu bé 8 tháng tuổi, Jack Palmer (ở Kansas, Missouri, Mỹ), đã khỏe mạnh xuất viện về nhà và giờ phát triển rất tốt sau ca phẫu thuật ghép tim và phổi đã được thực hiện trong tháng 5.2018.

Mặc dù cậu bé mới 8 tháng tuổi, nhưng cậu bé đã to lớn hơn so với độ tuổi và mặc đồ của những đứa bé 1 tuổi. Cậu bé cân nặng được 8,8 kg - một cột mốc đáng nhớ mà họ chưa bao giờ dám nghĩ đến, theo Daily Mail ngày 19.9.

Gần bốn tháng sau khi ca phẫu thuật được thực hiện, cậu bé vẫn sống và phát triển rất tốt.
Các bác sĩ đang từng phút mong chờ cậu bé sống thêm được 1 năm sau khi được phẫu thuật. Lúc đó, cậu bé sẽ đánh dấu một bước ngoặt phát triển trong lĩnh vực y học cấy ghép.
Thống kê của Hiệp hội về Ghép tim và Phổi Quốc tế cho thấy có 19 trẻ được phẫu thuật ghép tim và phổi, nhưng chưa có ai trong số chúng sống hơn vài tuần sau khi được phẫu thuật, theo Daily Mail.
Truyền thông thế giới đã đưa tin về cậu bé nhỏ tuổi nhất, Jack, được ghép tim và phổi. Cậu bé Jack đã được cứu sống nhờ vào tim và phổi được hiến tặng.
Cậu bé bị dị tật tim bẩm sinh gọi là hội chứng giảm sản tim trái, không thể bơm máu khắp cơ thể một cách hiệu quả, và có thể phá hủy phổi sau khi được sinh ra.
Để cứu sống cậu bé, ba mẹ cậu quyết định để các bác sĩ thực hiện phẫu thuật ghép tim và phổi. Trong vòng 5 tháng sau khi được đưa vào danh sách chờ, cậu bé may mắn đã tìm được tim và phổi thích hợp để ghép.
Mặc dù được xuất viện về nhà, nhưng cậu bé Jack vẫn phải được theo dõi một cách cẩn thận. Cậu bé phải đến gặp bác sĩ hai lần một tuần và buộc phải mang khẩu trang để tránh bị phơi nhiễm mùi mà có thể làm cho phổi bị kích thích và suy hô hấp.
Theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard năm 2004, chỉ có khoảng 6% em bé sinh ra bị hội chứng giảm sản tim trái, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.