Bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe: Xem tivi quá nhiều hại não thế nào?

26/05/2021 00:20 GMT+7

Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe : Ngồi xem tivi quá nhiều gây hại cho trí não như thế nào? Không phải ai đánh trống ngực đều có bệnh lý ở tim...

"Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy nhóm cơ cốt lõi đang yếu. Một trong những biểu hiện thường gặp nhất là đau lưng dưới, đặc biệt là ở người lớn tuổi", thông tin liên quan đến nhóm cơ cốt lõi sẽ có khi bạn bắt đầu ngày mới 26.5 với tin tức sức khỏe. 

Ngồi xem tivi quá nhiều gây hại cho trí não như thế nào?

Dành quá nhiều thời gian trước màn hình tivi ở tuổi trung niên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực dài hạn đối với sức khỏe trí não về già, theo kết quả rút ra từ 3 cuộc nghiên cứu mới.

Ngồi xem tivi ở tuổi trung niên quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực về dài hạn đối với sức khỏe trí não về già

Ảnh minh họa: Shutterstock

Cả ba báo cáo đều phát hiện nhóm người xem tivi với thời lượng từ vừa phải trở lên trong độ tuổi 40, 50 và 60 không những bị suy giảm nhận thức đáng kể vào thời điểm họ 70, 80 tuổi, mà khối lượng chất xám trong não cũng bị hao hụt nhiều hơn so với nhóm ít xem truyền hình ở tuổi trung niên.
Chất xám đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng khác nhau của não, bao gồm kiểm soát cơ bắp, thị lực, thính giác và đưa ra các quyết định. Khối lượng chất xám dồi dào thường liên quan đến năng lực nhận thức sắc bén hơn ở người.
Các cuộc nghiên cứu đã lần lượt được trình bày trước hội nghị trực tuyến của Hiệp hội Tim mạch Mỹ tổ chức vào tháng 5. Theo đó, các khoa học gia liệt thói quen ngồi trước màn hình tivi vào nhóm ít vận động. Thông tin thêm về các nghiên cứu này sẽ có trên trang sức khỏe ngày 26.5.

Không phải ai đánh trống ngực đều có bệnh lý ở tim 

Theo bác sĩ Nguyễn An Pháp, Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3, cảm giác đánh trống ngực khi đang nghỉ ngơi thường đi kèm với tình trạng rối loạn nhịp tim như tim đập nhanh, rung nhĩ…. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đánh trống ngực đều có bệnh lý ở tim.

Không phải mọi trường hợp đánh trống ngực đều có bệnh lý ở tim

Ảnh minh họa: Shutterstock

Một trái tim khỏe mạnh luôn có những nhịp đập đều đặn. Tức là thời gian giữa các nhịp đập phải bằng nhau. Nếu thấy tim đập lúc nhanh lúc chậm hay cảm giác hồi hộp như trống đánh ngực cần thăm khám bác sĩ.
Bác sĩ Nguyễn An Pháp cho biết: Nhịp đập của trái tim khỏe mạnh sẽ dao động trong khoảng 60 - 100 lần mỗi phút và thời gian các nhịp đập bằng nhau và đều đặn. Có một số dấu hiệu cho thấy bạn đang có vấn đề về tim mạch có thể kể đến như tim đập nhanh, tim đập chậm, tim đập không đều, luôn có cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực. Những thông tin tiếp theo sẽ được bác sĩ An Pháp chia sẻ trên trang sức khỏe ngày 26.5.

Đau lưng dưới là dấu hiệu của điều này 

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy nhóm cơ cốt lõi đang yếu. Một trong những biểu hiện thường gặp nhất là đau lưng dưới, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Gập bụng là động tác dễ thực hiện giúp tăng cường nhóm cơ cốt lõi

Ảnh: Shutterstock

Dịch Covid-19 khiến nhiều người phải làm việc tại nhà và hạn chế ra đường. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cũng ít vận động hơn. Hệ quả sẽ khiến nhóm cơ cốt lõi bị yếu đi.
Nhóm cơ cốt lõi là các cơ nằm quanh thắt lưng, cột sống và xương chậu. Cụ thể, cơ cốt lõi chủ yếu gồm bụng, cơ lưng dưới và cơ hông.
Cơ cốt lõi không được coi là nhóm cơ mạnh nhưng chúng có vai trò rất quan trọng, giúp cột sống và xương chậu được hoạt động tốt. Nếu cơ cốt lõi yếu thì các hoạt động hằng ngày sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, cột sống dễ bị chấn thương. Do đó, ở những người từng bị chấn thương cột sống thì tăng cường nhóm cơ cốt lõi là bước rất quan trọng để phục hồi chức năng. Hãy bắt đầu ngày mới 26.5 với tin tức sức khỏe để biết thêm về vai trò của nhóm cơ cốt lõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.