Bắt đầu ngày mới 13.5 với tin tức sức khỏe

13/05/2021 00:10 GMT+7

Trẻ sơ sinh ngủ võng có bị gù lưng?; 4 dấu hiệu hiếm gặp của huyết áp cao; Nguyên nhân mới khiến nhiều người khó giảm cân... là những thông tin mà bạn có thể chọn lựa để bắt đầu ngày mới 13.5 với tin tức sức khỏe .

Ngoài ra, bạn đọc còn có thể bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe bằng các thông tin hữu ích: Ăn lót trước khi uống rượu bia có giảm say?; Kích thước não có liên quan đến việc… ngáp; Cắt amidan, người phụ nữ tỉnh dậy bỗng nói giọng nước ngoài...

Bác sĩ ơi: Trẻ sơ sinh ngủ võng thường xuyên có bị gù lưng?

Tôi có bé 4 tháng tuổi, hiện bà nội bé thường cho bé nằm võng ngủ, tuy nhiên tôi nghe nói nằm võng sẽ khiến bé bị gù lưng. Cho hỏi bác sĩ có đúng như vậy không? (Thúy Hạnh, 22 tuổi, ngụ Đồng Tháp)
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: Với những bé quá khó và hay khóc quấy, chiếc võng dường như trở thành một giải pháp tối ưu. Nhiều cha mẹ còn tỏ ra sung sướng khi thấy bé có vẻ thích thú mỗi khi chiếc võng đong đưa. Tuy nhiên, chuyện nằm võng có thể là giải pháp trước mắt nhưng sẽ để lại nhiều hậu họa về sau.

Có nên cho trẻ ngủ võng thường xuyên?

Shutterstock

Hội chứng rung lắcDo hệ thần kinh của trẻ sơ sinh chưa đạt đến độ hoàn thiện nên những chấn động, rung lắc quá mạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của não bộ. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến hội chứng rung lắc, một dạng chấn thương não khá nghiêm trọng. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, chỉ trong 3 hoặc 5 giây rung lắc là não của trẻ đã có thể phải chịu những tổn thương. Tổn thương nặng có thể khiến trẻ chậm phát triển năng lực trí tuệ, giảm thị lực, rối loạn ngôn ngữ, động kinh, rối loạn kỹ năng định hướng và chậm hình thành nhận thức. Những hệ quả tiếp theo vì để trẻ ngủ võng thường xuyên sẽ được bác sĩ Thành chia sẻ trong tin tức sức khỏe ngày mới.

4 dấu hiệu hiếm gặp của huyết áp cao nguy hiểm 

Huyết áp cao được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", vì nhiều người không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi đột quỵ hoặc xảy ra cơn đau tim.
Tuy nhiên, trong những trường hợp "hiếm hoi" nếu có xuất hiện triệu chứng, thì rất cần phải nhận biết được chúng.

Chảy máu cam thường xuyên là triệu chứng hiếm gặp của huyết áp cao

Shutterstock

4 triệu chứng hiếm gặp của huyết áp cao
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, khi nhấn mạnh 4 triệu chứng hiếm gặp của huyết áp cao, đã khuyên nên đi khám càng sớm càng tốt nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nào sau đây.
Đó là: Nhức đầu, Nhìn mờ hoặc nhìn đôi, Chảy máu cam thường xuyên, Khó thở.
Bất kỳ dấu hiệu nào trong số này đều có thể là dấu hiệu của "huyết áp rất cao”. Nghĩa là chỉ số huyết áp trên 140/90mmHg - được định nghĩa là tăng huyết áp. Các bạn hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để biết cách ngăn ngừa huyết áp cao.

Phát hiện nguyên nhân mới khiến nhiều người khó giảm cân 

Có những người dù đã làm mọi cách nhưng việc giảm cân dù chỉ vài kg đối với họ cũng là điều rất khó khăn. Một nghiên cứu mới đây phát hiện nguyên nhân thật sự có thể do một loại protein trong ruột.

Nghiên cứu cho thấy những người khó giảm cân có thể do ảnh hưởng của một loại protein có tên là GKN1

Ảnh: Shutterstock

Ăn kiêng và tập thể dục là những phương pháp rất quan trọng để giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số người phải vật lộn với việc giảm cân dù họ đã thử rất nhiều cách.
Thậm chí, ngay cả những người dù đã được phẫu thuật thu hẹp dạ dày thì việc giảm cân với họ vẫn rất khó khăn, phó giáo sư vi sinh và miễn dịch học David Boone, một trong những người tham gia nghiên cứu tại Trường Y khoa Đại học Indiana (Mỹ), cho biết.
Nguyên nhân thực sự khiến họ khó giảm cân có thể do một loại protein có tên là Gastrokine-1 (GKN1). Loại protein này chỉ được cơ thể sản xuất ở ruột và có rất nhiều.
Nghiên cứu được thực hiện trên chuột. Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích hệ vi sinh vật đường ruột của chuột. Trong đó, họ phát hiện một nhóm có protein GKN1, nhóm còn lại thì không. Bạn đọc có thể xem chi tiết nghiên cứu này khi bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.