Bắt bệnh 'công nhân cổ cồn'

25/08/2017 04:48 GMT+7

'Công nhân cổ cồn' dù mang vẻ nhàn nhã, bảnh bao nhưng thực tế họ cũng gặp phải những bệnh nghề nghiệp gây ảnh hưởng đến chất lượng sống

Chia sẻ về vấn đề này, PGS-TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, cho rằng “dân” văn phòng cũng là người lao động. Có thể công việc của họ không bụi bặm, không nguy hiểm hay nặng nhọc, không đòi hỏi cường độ lao động nặng về thể lực nhưng cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, đến chất lượng sống cần được quan tâm.

tin liên quan

Hội chứng dân cao ốc văn phòng
Thiếu vận động thể lực và ngồi triền miên trong “tủ kính” khiến cư dân văn phòng có thể dễ mắc, thậm chí độc quyền về một số bệnh. Cục Quản lý môi trường - Bộ Y tế đã lưu ý về 6 loại bệnh đang 'tấn công' vào giới văn phòng.
Trong đó, tiêu biểu nhất là các yếu tố: môi trường làm việc kín, kém thông thoáng; ngồi nhiều tĩnh tại. Các yếu tố này tác động đến sức khỏe hằng ngày.
Với nhiệt độ mát mẻ trong điều hòa và những tồn lưu không khí ô nhiễm là điều kiện tối ưu cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi. Môi trường không khí quẩn như vậy thì sẽ dễ ốm, dễ nhiễm bệnh hơn, đặc biệt là các bệnh về hô hấp.
Thưa PGS, việc phải ngồi lâu, tĩnh tại nhiều giờ trong ngày và triền miên như vậy có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
Việc này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và thường là tác động xấu nhiều hơn so với hiểu biết của nhiều người về nó.
Bởi vì sự ảnh hưởng này không nhìn thấy trực tiếp. Ngồi nhiều, ngồi lâu ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Các vùng bị tì đè thì máu đến nuôi dưỡng cũng khó khăn hơn, đó là lý do khiến chúng ta thấy mỏi mệt.
Bắt bệnh 'công nhân cổ cồn' 1
Thêm vào đó, tư thế ngồi khiến chúng ta hít thở không sâu, lồng ngực không thể tiếp nhận được lượng ô xy tối đa. Hơi thở nông làm giảm lượng ô xy được tiếp nhận, cơ thể thiếu hụt ô xy mãn tính, trường diễn. Trong khi đó, ô xy là nguồn sống - là dưỡng khí, thiếu hụt ô xy gây mệt mỏi, giảm khả năng tư duy.
Đặc biệt 1/2 thân dưới ít được vận động, bị tì đè, tuần hoàn kém.
Nếu thiếu ô xy nặng nề hơn, cơ thể xuất hiện các triệu chứng của tình trạng thiếu ô xy lên não hay thiếu máu não như rối loạn nhịp tim, đau đầu chóng mặt, hoa mắt, mất ngủ…

tin liên quan

Ổ bệnh trong văn phòng
Bệ ngồi bồn cầu và chuột vi tính văn phòng, cái nào lắm vi khuẩn hơn? Chuột vi tính bẩn hơn, gấp 3 lần. 

Theo các chuyên gia, chỉ trong 4 - 5 phút không có ô xy những tế bào não sẽ bị hủy hoại, tổn thương vĩnh viễn. Tất nhiên, trong môi trường công sở thì chưa đến mức gây mất ô xy não nhưng nói như vậy để thấy ô xy có vai trò quan trọng với sức khỏe của chúng ta. Và môi trường không khí nơi làm việc cần được chú trọng làm sạch và thông thoáng.
Các thiết bị văn phòng có phải là nguồn bệnh như nhiều người vẫn lo ngại hay không, thưa PGS?
Lâu nay, hầu như chưa nhiều người, chưa nhiều cơ quan công sở quan tâm đến chất lượng không khí trong các khu văn phòng. Trong khi môi trường này không chỉ là “ổ” chứa mầm bệnh mà còn bị ô nhiễm khí ozone do thiết bị văn phòng như: máy in, máy photocopy tạo ra trong quá trình vận hành.
Với máy tính màn hình bây giờ không còn phát ra các tia gây hại nhưng việc ngồi lâu, căng thẳng nhiều giờ khiến cho mắt phải điều tiết quá mức cũng ảnh hưởng đến thị lực, tăng nguy cơ mắc tật khúc xạ.
Ngồi lâu trước máy tính còn gây mỏi cơ, khớp, vai, cổ, cột sống do bị giảm tuần hoàn.
Hai cánh tay thao tác bàn phím và phần cánh tay nhấp chuột hầu như chưa được quan tâm hoặc cũng dễ bị bỏ qua. Nguyên nhân do cánh tay không được kê đỡ, đúng vị trí. Việc này cũng làm giảm tuần hoàn gây đau mỏi vai, khớp khuỷu tay, cổ tay.
PGS-TS Doãn Ngọc Hải
Vậy PGS chia sẻ, nhân viên văn phòng, công sở có thể khắc phục các yếu tố làm ảnh hưởng đến sức khỏe?
Trước tiên cần để tâm đến việc này, từ đó sẽ hình thành thói quen tốt giúp đẩy lui các yếu tố nguy cơ cho sức khỏe. Có thể bắt đầu bằng những việc đơn giản như: buổi sáng mở các cánh cửa để đón không khí mới; tự tham gia dọn dẹp sắp xếp các tài liệu, chăm tưới cây hoa trong phòng để thư thái và được vận động nhẹ nhàng ngay tại nơi làm việc, đó cũng là cách để thay đổi tư thế gò bó. Ngoài ra, dù bận rộn cũng nên dành thời gian giải lao vài phút giữa các giờ làm việc và cố gắng duy trì các bài tập ngắn để cơ thể được thư giãn. Thói quen này còn giúp tinh thần thăng bằng vì trong môi trường kín, yên tĩnh, tuần hoàn kém thì có thể khiến người ta “u mê”. Nên thở bụng để có thể lấy được nhiều ô xy hơn.
Các thiết bị văn phòng nên đặt xa nơi ngồi làm việc, tại nơi thông thoáng; người trực tiếp sử dụng nên tránh nhìn vào ánh sáng phát ra từ máy, đậy nắp máy trước khi vận hành, giúp hạn chế việc phóng thích ozone ra bên ngoài.
Những người vận hành tòa nhà, người đứng đầu cơ quan đơn vị cần quan tâm đến việc làm thông thoáng, trong sạch môi trường không khí nơi công sở. Khi trang bị bàn ghế, thiết bị văn phòng cần lưu ý đến thiết kế phù hợp, tạo được cảm giác thoải mái nhất cho người lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.