Bảo vệ sức khỏe lá gan nhờ dược liệu

07/02/2018 15:09 GMT+7

Dự án Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu (GreenPlan) đã mở rộng hàng chục ngàn ha trồng, thu hái dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới).

Dự án cung cấp nguồn nguyên liệu sản xuất các thuốc chất lượng cao, trong đó có thuốc bổ gan Boganic.
GreenPlan là dự án quy mô lớn do Công ty cổ phần Traphaco triển khai. Ông Nguyễn Huy Văn, Phó tổng giám đốc của Traphaco cho biết, sau 10 năm thực hiện GreenPlan, Traphaco đang hợp tác với hơn 675 hộ dân trồng/thu hái dược liệu đạt GACP-WHO, hàng nghìn hộ dân trồng/thu hái dược liệu được kiểm soát theo GACP-WHO. Riêng diện tích vùng trồng actiso của Traphaco tại 2 huyện Sapa và Bắc Hà, Lào Cai đạt 60 ha, với sản lượng 2.200 tấn dược liệu tươi/năm; thu hút 156 hộ dân tham gia trồng trọt và thu hái. “Đây là một trong ba nguyên liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic của Traphaco”, ông Văn cho hay.
“Tối ưu về chất lượng, TraphacoSapa (thuộc Công ty cổ phần Traphaco) đã trở thành thành viên của Liên minh Thương mại sinh học có đạo đức (UEBT) với cam kết thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học, tôn trọng tri thức truyền thống đồng thời khẳng định quá trình sản xuất của công ty không ảnh hưởng đến hệ sinh thái nguyên sơ, sản xuất sạch và không tác động tiêu cực tới môi trường”, Phó tổng giám đốc Công ty Traphaco Nguyên Huy Văn cho biết thêm. Cùng với các vùng trồng nguyên liệu khác, vùng trồng dược liệu tại Sa Pa (Lào Cai), nơi khí hậu trong lành quanh năm tươi mát đã trở thành vùng cung cấp dược liệu sạch với năng suất lớn cho sản xuất thuốc từ dược liệu của Traphaco.
Ông Huy Văn đánh giá, sau 10 năm triển khai dự án nghiên cứu, bảo tồn dược liệu, đến nay Traphaco đã “sở hữu” vùng nguyên liệu trên 36.300 ha, trong đó 36.200 ha vùng thu hái đạt GACP-WHO (sản xuất chè dây và rau đắng đất); 104 ha vùng trồng đạt GACP-WHO (sản xuất actiso, đinh lăng và bìm bìm biếc). Nhờ chủ động vùng nguyên liệu rộng lớn được trải dài tại 24 tỉnh/thành phố, 100% nguyên liệu đầu vào được Traphaco kiểm soát đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bà Đào Thúy Hà, Giám đốc Maketing của Traphaco chia sẻ, một trong những sản phẩm được sản xuất từ 100% dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO là thuốc bổ gan Boganic. Đây là sản phẩm “thuần Việt”, được sử dụng 100% dược liệu sạch của Việt Nam. Sản phẩm kết hợp tối ưu ba vị thuốc quý gồm: actiso, rau đắng đất, bìm bìm biếc. Ba dược liệu này được khai thác từ vùng trồng actiso tại Sapa, Bắc Hà (Lào Cai); vùng thu hái rau đắng đất tại Phú Yên và vùng trồng bìm bìm biếc tại Hòa Bình.
-	Thuốc bổ gan Boganic được Bộ Y tế bình chọn “Ngôi sao thuốc Việt”
- Thuốc bổ gan Boganic được Bộ Y tế bình chọn “Ngôi sao thuốc Việt”
Sau 18 năm ra đời, thuốc bổ gan Boganic đã được sử dụng tại hơn 500 cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước. Kết quả nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện (BV) K, Bệnh viên đa khoa tỉnh Thái Bình cho thấy thuốc bổ gan Boganic cải thiện các triệu chứng suy giảm chức năng gan, viêm gan như: khó tiêu, da sạm vàng, nước tiểu vàng. Boganic giúp hạ men gan trở về bình thường với tỷ lệ 67% sau 10 ngày điều trị.
Từ năm 2014, ngay trong lần đầu tiên tổ chức bình chọn danh hiệu và trao giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” cho các thuốc sản xuất trong nước đạt chất lượng cao, thân thiện môi trường, thuốc bổ gan Boganic đã được Hội đồng của Bộ Y tế bình chọn danh hiệu này. Boganic được sử dụng hiệu quả cho các trường hợp suy giảm chức năng gan, đặc biệt suy giảm chức năng gan do dùng nhiều bia rượu; phòng và điều trị viêm gan do thuốc, hóa chất; các trường hợp viêm gan gây mệt mỏi, vàng da...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.