Bảo vệ ruột từ chất xơ, vitamin B3

12/02/2014 03:25 GMT+7

“Chế độ ăn uống nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về ruột và khi thiếu chất xơ, vitamin B3 có thể giúp duy trì ruột khỏe mạnh”, chuyên gia Vadivel Ganapathy tại Đại học Georgia Regents (Mỹ) cho biết.

 Quả mâm xôi chứa nhiều chất xơ - Ảnh: Hạ Huy

Quả mâm xôi chứa nhiều chất xơ - Ảnh: Hạ Huy

Nghiên cứu ở loài chuột, các nhà khoa học nhận thấy những con chuột thiếu thụ thể Gpr109a dễ bị viêm nhiễm và mắc bệnh ung thư ruột kết. Tuy nhiên, bổ sung chất xơ hoặc vitamin B3 (niacin) cho chuột giúp chuyển biến các tế bào miễn dịch trong ruột sang một chế độ chống viêm an toàn.

Các chuyên gia cảnh báo không nên lạm dụng thuốc kháng sinh vì có thể làm suy giảm lợi khuẩn trong ruột. “Vi khuẩn tốt trong ruột phát triển mạnh nhờ chất xơ và việc tiêu hóa chất xơ giúp sản sinh butyrate, một loại a xít béo có tác dụng kích hoạt thụ thể Gpr109a.

Để bảo vệ ruột, bạn cần loại thụ thể này, cũng như chất xơ và butyrate”, chuyên gia miễn dịch Nagendra Singh thuộc Đại học Georgia Regents cho biết thêm. Nếu không có chế độ ăn uống nhiều chất xơ, bạn có thể bổ sung vitamin B3 bảo vệ ruột, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Immunity.

Mai Duyên

>> Cách nạp chất xơ cho cơ thể
>> Ăn uống lành mạnh với chất xơ
>> Giảm nguy cơ đột quỵ bằng chất xơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.