Bảo vệ hệ miễn dịch

19/07/2015 08:41 GMT+7

Bằng cách cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm thích hợp giúp giữ vi khuẩn đường ruột cân bằng, sẽ cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Bằng cách cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm thích hợp giúp giữ vi khuẩn đường ruột cân bằng, sẽ cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Quả mâm xôi, dừa và dầu dừa, ô liu - Ảnh: Hạ Huy - Shutterstock
Vitamin A. Từ lâu vitamin A được biết đến với vai trò chống nhiễm trùng. Việc thiếu hụt vitamin A được liên kết với hệ thống miễn dịch bị suy yếu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Vitamin A tìm thấy trong các loại rau lá xanh, cam, các củ quả màu vàng cũng như sữa và trứng.
Kẽm. Đây là vi lượng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Sự thiếu hụt kẽm có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các tế bào T và tế bào của hệ miễn dịch khác. Mỗi người cần khoảng 15 - 25 mg kẽm mỗi ngày để hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động tối ưu. Kẽm có nhiều trong hạt mè, hạt bí đỏ, đậu phộng, phô mai, hàu và gan.
Tỏi. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy tỏi có thể cải thiện chức năng tổng thể của hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, một nghiên cứu lớn được thực hiện trong khoảng thời gian 12 tuần phát hiện những người ăn vài tép tỏi sống hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ cảm lạnh xuống đến 63% so với những người dùng giả dược.
Dừa và dầu dừa. Đây là thực phẩm tuyệt vời cho tuyến giáp, sự trao đổi chất và cả hệ thống miễn dịch. Lý do, dừa rất giàu a xít lauric mà cơ thể sẽ chuyển đổi thành monolaurin. Đây là chất được tìm thấy trong sữa mẹ, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, dầu dừa là một a xít béo chuỗi trung bình có thể phá vỡ các màng lipid của vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh, ngăn không cho chúng lây nhiễm cho cơ thể.
Prebiotics. Để vi khuẩn có lợi phát triển mạnh, cần phải cung cấp nhiều thực phẩm prebiotic. Đây là những sợi không tiêu hóa giúp vi khuẩn tốt dính vào cơ thể và kích thích sự tăng trưởng của chúng. Thực phẩm prebiotics bao gồm chuối, yến mạch, rau xanh, lúa mạch, cà chua, tỏi, hạt lanh và các loại đậu.
Probiotics. Bao gồm sữa chua, ô liu, dưa cải bắp và dưa chua. Thực phẩm lên men có đầy đủ probiotics khỏe mạnh, từ đó sẽ cung cấp thêm vi khuẩn tốt cho đường ruột.
Quả mâm xôi và việt quất. Mặc dù tất cả các loại quả mọng rất giàu chất chống ô xy hóa và vitamin C, nhưng quả việt quất và quả mâm xôi luôn đứng ở đầu bảng. Chúng thúc đẩy hệ thống miễn dịch mạnh khỏe do chứa phytochemicals.
Trà xanh. Rất giàu chất calledcatechins tự nhiên. Trong nhiều nghiên cứu, trà xanh còn được tìm thấy chứa các chất chống ô xy hóa, vitamin E và C vô cùng phong phú có tác dụng bảo vệ hệ thống miễn dịch khỏi các vi khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.