Bảo vệ giới trẻ trước sự 'tấn công' của thuốc lá mới

31/05/2020 00:00 GMT+7

Tại Hà Nội, ngày 29.5, đông đảo sinh viên Trường ĐH Y tế công cộng đã diễu hành, hưởng ứng chiến dịch truyền thông năm 2020 với chủ đề “Cuộc sống không khói thuốc”.

43 tỉnh, thành phố trên toàn quốc có các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm nay với chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”.

Giới trẻ hướng đến cuộc sống không khói thuốc

Cùng chủ đề “Cuộc sống không khói thuốc”, ngày 30.5, tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), Liên minh Quốc tế phòng chống lao và bệnh phổi (The Union) hỗ trợ Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số tổ chức sự kiện Ngôi nhà mơ ước không khói thuốc và phát động cuộc thi vẽ tranh của trẻ em về ngôi nhà không khói thuốc lá. The Union cũng vừa có báo cáo khuyến nghị các quốc gia cần cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng để làm tốt công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Nhiều tác hại do thuốc lá mới

Theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, gần đây, thị trường xuất hiện một số sản phẩm thuốc lá mới như “thuốc lá điện tử”, “thuốc lá làm nóng”. Các loại thuốc lá này đang được các tập đoàn thuốc lá trên thế giới nhắm tới giới trẻ, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích khác, ảnh hưởng xấu đến lối sống, hành vi của giới trẻ. Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Thuốc lá làm nóng gây phơi nhiễm các chất liên quan ung thư phổi, thực quản, cổ tử cung...
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) lo ngại trước xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử tăng trong nhóm học sinh, sinh viên, thanh niên.
“Hiện nay, nhiều quốc gia đã cấm mua bán, sử dụng đối với sản phẩm này. Tại VN, thuế và giá các sản phẩm thuốc lá còn thấp, dễ tiếp cận. Trong thời gian tới, chúng ta cần nhiều nỗ lực trong phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là ngăn ngừa sử dụng thuốc lá trong giới trẻ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.