Bao nhiêu lâu thì bạn nên tắm?

Tạ Ban
Tạ Ban
30/05/2020 10:19 GMT+7

Tắm ít quá thì dơ, tắm nhiều quá thì không tốt. Vậy bao lâu thì tắm để vừa sạch, thơm lại khỏe người?

Theo hai bác sĩ da liễu Loretta Ciraldo và Zenovia Gabriel, thành viên Hiệp hội Da liễu Mỹ, chia sẻ trên MBG thì bạn có thể tắm thường xuyên nhưng không cần lần nào cũng kỳ cọ kỹ càng. Tần suất tắm như thế nào là hợp lý phụ thuộc các yếu tố dưới đây:

1. Môi trường

Rất đơn giản, thời tiết nóng hơn, bạn ra nhiều mồ hôi hơn thì cần tắm nhiều hơn. Nhiệt độ thấp, bạn ra ít mồ hôi hơn thì bạn cần tắm ít lần hơn.
Điều đó có nghĩa, nên điều chỉnh số lần tắm theo mùa. Đặc biệt, cũng cần xem xét tính chất nước khu vực sinh sống. Ví dụ, nơi có nhiều canxi và các khoáng chất khác trong nước nên hạn chế tắm do dễ làm tình trạng khô da tồi tệ hơn.

2. Mức độ hoạt động

Nếu bạn thấy mình tập thể dục hay tham gia các hoạt động đổ mồ hôi nhiều thì tắm thường xuyên hơn.

3. Loại da

Nếu da cực kỳ khô, hãy bỏ qua phần chà xà bông và chỉ cần làm sạch bằng nước (trừ những vùng nhiều mồ hôi như vùng nách và háng). Sử dụng xà phòng chỉ hai đến ba lần một tuần để tránh làm khô thêm và gây viêm da. Tắm vòi sen với nước ấm chứ đừng dùng nước nóng.
Nếu bạn có làn da dầu và dễ bị nổi mụn (đặc biệt là ở ngực và lưng), cần tắm thường xuyên. "Hãy tắm mát sau khi tập thể dục hoặc sau bất kỳ hoạt động nào khác khiến bạn đổ mồ hôi", Loretta Ciraldo nói, theo MBG.

4. Làm sao để biết đã tắm quá nhiều?

Nếu da khô hơn, đỏ hơn, ngứa hơn có thể là dấu hiệu nhắc nhở rằng bạn đang chăm tắm quá, cần bớt lại. Chú ý loại bỏ các yếu tố khác như sữa tắm có thành phần gây kích ứng, thời tiết thay đổi…

5. Làm sao biết tắm quá ít?

Một dấu hiệu dễ nhận khi bạn tắm quá ít là mùi cơ thể hoặc nổi mụn.
Tóm lại, bao lâu thì tắm phụ thuộc vào lối sống của chính bạn: tần suất bạn đổ mồ hôi, nơi bạn sống và những gì bạn làm trong ngày. Nó thay đổi từ người này sang người khác, theo MBG.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.