Báo động về sốt xuất huyết

09/10/2015 09:17 GMT+7

Tỉnh Khánh Hòa đang đau đầu vì dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên người gia tăng. Hiện số ca mắc SXH đã tăng gấp 340 lần so với cùng kỳ và đã có một trường hợp tử vong.

Tỉnh Khánh Hòa đang đau đầu vì dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên người gia tăng. Hiện số ca mắc SXH đã tăng gấp 340 lần so với cùng kỳ và đã có một trường hợp tử vong.

Chăm sóc một bệnh nhân mắc SXH tại Khánh HòaChăm sóc một bệnh nhân mắc SXH tại Khánh Hòa
Nguy cơ bùng phát dịch
Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tính đến ngày 30.9, toàn tỉnh đã ghi nhận 2.790 ca SXH, tăng hơn 341 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đã có một ca tử vong tại H.Vạn Ninh. TP.Nha Trang có số ca mắc nhiều nhất với 830 trường hợp. Còn tại TX.Ninh Hòa, số giường bệnh cho bệnh nhân SXH chỉ 38 giường, nhưng nay quá tải đến 100 bệnh nhân mỗi ngày. Bà Trần Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện toàn tỉnh này có 170 ổ dịch được phát hiện và đều được xử lý trong vòng 48h, trong đó số lượng ổ dịch tập trung nhiều ở TP Nha Trang là 60 ổ dịch. “Tình hình SXH đã vượt ngưỡng số mắc trung bình 5 năm trước đó. SXH đang trong tình trạng báo động và có nguy cơ bùng dịch lớn nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời”, bà Mai cảnh báo.
Một đại diện Sở VH-TTDL Khánh Hòa cho biết, đã có khách sạn và du khách nước ngoài phản ánh việc phun hóa chất diệt muỗi gây ảnh hưởng. Một nguồn tin của Thanh Niên cho hay, hiện đã có một du khách nước ngoài bị mắc SXH khi đến Khánh Hòa.
Lý giải vì sao đến thời điểm này Khánh Hòa chưa công bố dịch SXH, bác sĩ Lâm Quang Chứng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết tình hình dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát của địa phương nên chưa công bố. Còn theo Tiến sĩ Viên Quang Mai, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, dự báo năm nay số ca mắc SXH tại Khánh Hòa có thể lên đến 6000 ca, vượt quá số lượng ca nhiễm 2010. Nhưng đây chưa phải năm cao điểm của dịch SXH, mà phải là năm sau. “Thông thường để một địa phương công bố dịch là địa phương đó vượt tầm kiểm soát của dịch bệnh, tuy nhiên quy định này cần bàn luận thêm bởi sự phân định chưa rõ ràng, tiến sĩ Mai kiến nghị.
Tìm giải pháp
Dịch SXH diễn biến phức tạp tại Khánh Hòa có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan, khách quan. Đại diện TP.Nha Trang cho biết, nguyên nhân thành phố có nhiều ca mắc SXH là do nắng nóng kéo dài, ý thức người dân thành phố còn kém… Thế nhưng, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng: “Người dân Nha Trang sống ở thành phố văn minh nên không thể nói không có ý thức được. Còn nắng nóng thì nơi nào cũng có, không riêng gì tỉnh Khánh Hòa hay TP.Nha Trang”. Tại cuộc họp, sau khi nghe ngành y tế Khánh Hòa đưa ra 6 giải pháp nhằm ngăn chặn dịch SXH, ông Đào Công Thiên, nói thẳng: “6 giải pháp này nghe chung chung, như những năm trước mà dịch bệnh ngày càng tăng. Dịch bệnh tăng và khó kiểm soát không phải chỉ năm nay mà nhiều năm qua. Dịch bệnh phát triển theo chu kỳ nên chúng ta biết trước và cũng đã có kế hoạch chống dịch từ sớm, nhưng không hiệu quả thì nguyên nhân ở đâu?”.
Theo nhận định, nguyên nhân chính khiến dịch SXH tại Khánh Hòa tăng mạnh do không diệt được muỗi gây bệnh, nhân lực và tài chính hạn chế. Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, hóa chất dùng phun diệt muỗi bấy lâu nay là Permethrin. Tuy nhiên, tiến sĩ Viên Quang Mai cho rằng, qua nghiên cứu của Viện Pasteur Nha Trang, đa số muỗi tại Khánh Hòa đã “lờn” loại hóa chất này, nên cần thay đổi hóa chất để phun. Về vấn đề này, ông Đào Công Thiên cân nhắc: Sở Y tế Khánh Hòa nên sớm đánh giá hiệu quả hóa chất sau khi phun. Nếu loại hóa chất nào không phù hợp, cần thay đổi, nhập thuốc khác, chứ không phun theo kiểu bao cấp. Còn về vấn đề kinh phí, tỉnh Khánh Hòa khẳng định nguồn kinh phí dự phòng cho dịch bệnh khi nào cũng có, tuy nhiên các địa phương nên chủ động nguồn kinh phí tại chỗ, không thụ động chờ nguồn phân bổ từ tỉnh mới triển khai chống dịch thì đã muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.