Báo động tình trạng trẻ nuốt nam châm tăng cao kỷ lục

14/05/2021 04:09 GMT+7

Số trường hợp nhập viện và cần được can thiệp sau khi trẻ nuốt nam châm đã tăng gấp 5 lần trong 5 năm qua ở Anh, gần phân nửa số ca cần phải giải phẫu lấy vật lạ , và thường xảy ra biến chứng.

Từ năm 2016 đến 2020, bốn bệnh viện chính ở miền đông nam nước Anh đã tiếp nhận 251 trường hợp trẻ em nuốt dị vật.
Đồng xu chiếm 37% trong tổng số ca nhập viện, kế đến là nam châm (21%) và pin cúc áo (17%), theo báo cáo đăng trên chuyên san Archives of Disease in Childhood.
Đặc biệt, số ca liên quan đến nam châm, đa phần là những mẩu hình que, màu sắc sặc sỡ và thường được tìm thấy ở các bộ đồ chơi xếp hình, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ 5 năm trước.
Hơn 40% số trường hợp cần phải được phẫu thuật lấy dị vật.
“Chúng tôi phải phẫu thuật bằng phương pháp nội soi hoặc thậm chí thực hiện giải phẫu mở khoang bụng để lấy nam châm từ ruột của các bệnh nhi”, Hãng tin AFP dẫn lời bác sĩ Hemanshoo Thakkar của Bệnh viện Nhi đồng Evelina ở London.
Và phân nửa số trường hợp phải can thiệp bằng dao mổ đã xảy ra biến chứng, chẳng hạn như nhiễm trùng và cần phải được mổ tiếp.
“Trong một số ca phẫu thuật, chúng tôi phải cắt một vài đoạn ruột để cứu lấy bệnh nhân”, bác sĩ Thakkar cho biết.
Vẫn chưa xảy ra tình trạng tử vong vì nuốt nam châm, do các bác sĩ điều trị kịp thời và nền y khoa tiên tiến ở Anh. Thế nhưng nếu không được điều trị, trẻ nhỏ có thể đối mặt bờ vực sống chết.
Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, bệnh nhi phải trải qua không ít lần phẫu thuật và điều trị trong khu chăm sóc đặc biệt suốt cả tháng, và nhập viện gần 5 tháng.
Anh quy định tất cả đồ chơi bằng nam châm cần phải được đính kèm thông tin cảnh báo, nhưng tình trạng trẻ nuốt nam châm vẫn xảy ra do đa số các nhà sản xuất không cảnh báo rõ ràng, theo các tác giả báo cáo.
Trong khi đó, trợ lý giáo sư khoa nhi Bryan Rudolph của Bệnh viện Nhi đồng ở Montefiore (thành phố New York, Mỹ), hồi năm ngoái ước tính đã xảy ra gần 20.000 trường hợp trẻ bị chấn thương liên quan đến nam châm tại Mỹ, kể từ khi dạng đồ chơi này được đưa vào thị trường Mỹ hơn 10 năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.