Bảo đảm an toàn trong việc sưởi ấm tại nhà

Liên Châu
Liên Châu
15/01/2021 04:08 GMT+7

Sở Y tế Lào Cai cho biết Trung tâm y tế H.Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi bị bỏng nặng do gia đình đốt than củi để sưởi ấm .

Đó là bé Ma Bảo Tr. (11 tháng tuổi, trú thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn, H.Si Ma Cai), nhập viện ngày 7.1 trong tình trạng quấy khóc; da vùng mặt, bàn tay trái có nhiều nốt phỏng nước và vết trợt... Gia đình bệnh nhi cho biết, bé Tr. được mẹ cho ngồi ghế sưởi ấm, trong lúc mẹ đi lấy nước không để ý, bé bị ngã, vùng mặt tiếp xúc trực tiếp vào chậu than đang sưởi. Sau khi thăm khám, trẻ được chẩn đoán bị bỏng độ 1, 2, diện tích bỏng 5%.
Trường hợp thứ hai là bé Hoàng Anh H. (4 tháng tuổi, trú thôn Na Pá, xã Bản Mế, H.Si Ma Cai), nhập viện ngày 9.1 trong tình trạng quấy khóc, toàn bộ da vùng mặt có nhiều phỏng nước và vết trợt, chẩn đoán bỏng độ 1, 2, diện tích 6%, giai đoạn sốc bỏng. Nguyên nhân bị bỏng là bé H. được mẹ tắm gần bếp củi để sưởi ấm, sau tắm mẹ đưa bé cho con gái lớn bế để mẹ đi lấy quần áo mặc cho bé. Trong khoảng thời gian này, người chị bế em bị ngã, làm vùng mặt của bé H. tiếp xúc trực tiếp với bếp củi đang sưởi.
Hiện tại, hai trẻ đang được điều trị tại Trung tâm y tế H.Si Ma Cai, bước đầu sức khỏe đã ổn định, các nốt bỏng đã khô dần, các bé đỡ quấy khóc và đã bú mẹ.

Khuyến cáo của ngành y tế

Theo Sở Y tế Lào Cai, thời gian gần đây do thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, rét hại kéo dài, người dân vùng cao thường đun củi, đốt than sưởi ấm. Ngành y tế Lào Cai đã khuyến cáo người dân không dùng bếp than, củi để sưởi ấm trong nhà, phòng kín, nhằm đề phòng các hiểm họa do than, củi gây ra.
Người dân giữ ấm cho trẻ bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm, đội mũ và mang tất. Tuyệt đối không để trẻ nằm, ngồi, chơi gần than vì dễ gây bỏng.

Coi chừng ngộ độc khí do bếp than, củi

Ngay từ đầu vụ rét năm nay, Bộ Y tế đã có công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ; sở y tế các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc bộ, các tỉnh đã có dự báo là trọng tâm của rét hại như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai... chủ động ứng phó rét đậm, rét hại.
Theo đó, các đơn vị cần thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại để có phương án chuẩn bị phòng chống. Rà soát các kế hoạch, phương án ứng phó với rét đậm, rét hại.
Tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giữ ấm cho người dân, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, học sinh; thực hiện hướng dẫn cho người dân cách giữ ấm và chống rét, đề phòng các biến chứng về hô hấp và tim mạch.
Bảo đảm an toàn trong việc sưởi ấm tại nhà, nhất là vào ban đêm, không để gây ngộ độc khí do bếp than, củi. Tổ chức trực chuyên môn, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, nhất là ở vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa; tăng cường giữ ấm, tránh rét cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.