'Băng y tế' thần kỳ giúp chữa lành xương gãy

Tạ Ban
Tạ Ban
26/09/2020 10:20 GMT+7

Vật liệu sinh học mới cho phép cấy tế bào gốc tạo xương vào những chỗ gãy xương nghiêm trọng và đẩy nhanh quá trình chữa lành, được cho là sẽ cách mạng hóa việc điều trị gãy xương.

Các nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm Habib tại Trung tâm Tế bào gốc & Y học tái tạo tại Đại học King’s College London (Anh) đã phát triển vật liệu sinh học, giống như một miếng băng y tế, bao phủ bởi một loại protein được sử dụng khắp cơ thể để tăng trưởng và chữa trị, theo Independent.
Băng y tế này có thể được dán vào chỗ gãy như một lớp thạch cao và tăng cường khả năng chữa lành tự nhiên của xương. Các nhà nghiên cứu cho biết, quá trình này có thể được đẩy nhanh hơn nữa bằng cách phát triển tế bào gốc của xương trên băng và cấy nó vào chỗ gãy. Họ nói rằng băng có thể phân hủy sinh học để cơ thể hấp thu một cách đơn giản khi quá trình chữa trị kết thúc, theo Independent.
Với những tính năng an toàn và tác dụng mạnh mẽ của băng y tế nói trên, chúng có tiềm năng được sử dụng trong bệnh viện.
Tiến sĩ Shukry Habib, từ Đại học King's College London, cho biết: “Công nghệ của chúng tôi là công nghệ đầu tiên tạo ra một mô giống xương từ tế bào gốc xương người trong phòng thí nghiệm trong vòng một tuần và cấy ghép thành công nó vào phần khuyết xương để bắt đầu và đẩy nhanh quá trình chữa lành xương gãy”.
Nhóm nghiên cứu sẽ đưa băng y tế bó xương (đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên chuột) vào các thử nghiệm lâm sàng nhằm mục đích phát triển sản phẩm hơn nữa, để cải thiện việc chữa lành các cơ quan và mô khác. Họ tin rằng phương pháp điều trị này dẫn đến ít biến chứng, nhiễm trùng và kết quả xấu đối với các chấn thương nghiêm trọng, theo Independent. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.