Băng gạc làm từ sứa giúp chữa lành nhanh vết loét

03/01/2018 14:01 GMT+7

Băng gạc làm từ sứa có khả năng đẩy nhanh tốc độ lành của vết thương, chẳng hạn vết lở loét của người bệnh tiểu đường.

Loại băng gạc độc đáo chứa collagen của sứa, giúp thúc đẩy mô người phát triển và liền da vết thương.
Ngoài vết loét do biến chứng của người bị tiểu đường, loại băng gạc mới làm từ collagen sứa còn có khả năng làm lành các vết loét mạn tính ở những người nằm liệt giường, theo Daily Mail.
Các vết thương mạn tính lâu lành vì nhiều lý do, có thể do lượng máu và ô xy cung cấp đến vết thương kém hoặc các yếu tố giúp mô phát triển để làm liền da đang gặp vấn đề. Kết quả là khiến lượng collagen trên da không đủ để đóng miệng vết thương, khiến vết thương hở, bị viêm và mất nhiều tuần để lành.
Collagen có vai trò quan trọng giúp chữa lành vết thương. Chúng kích thích các mô mới, nguyên bào sợi và tế bào sừng phát triển. Collagen cũng kích thích các mạch máu tái tạo và nhanh chóng làm lành vết thương.
Khi quá trình này gặp trục trặc, các nhà khoa học thường sử dụng collagen từ những nguồn khác nhau để điều trị vết thương. Trước đây, collagen có nguồn gốc từ lợn, ngựa và bò đã chứng minh tính hiệu quả trong việc chữa lành các vết thương mạn tính, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, collagen từ lợn, ngựa và bò lại ẩn chứa nguy cơ nhiễm bệnh do vi khuẩn và vi rút. Trong khi đó, collagen từ sứa lại không gặp vấn đề này.
Collagen cấu thành loại băng gạc có khả năng chữa lành vết thương mạn tính được lấy từ loại sứa khổng lồ Rhizostoma pulmo. Chúng sống phổ biến ở biển Ireland, đường kính thân sứa khoảng 38 cm. Nơi phát triển loại băng gạc này là một công ty có trụ sở ở thành phố Cardiff của xứ Wales, thuộc Vương quốc Anh.
Các nghiên cứu cho thấy collagen của sứa Rhizostoma pulmo hoàn toàn tương thích với cơ thể người. Kết quả làm lành vết thương tương đương với việc sử dụng collagen của bò nhưng lại không gây nguy cơ nhiễm bệnh do vi khuẩn hay vi rút.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào loại băng gạc độc đáo này sẽ chính thức có mặt trên thị trường, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.