Bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 tấn công vào tế bào tim

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
01/09/2020 08:31 GMT+7

Virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trong mô tim của một bệnh nhi tại Brazil mắc hội chứng viêm đa hệ (MIS-C) liên quan đến Covid-19 .

Bệnh nhi 11 tuổi nhập viện với biểu hiện sốt dài ngày, đau cơ, đau mắt. Chỉ một ngày sau, bệnh nhi bị suy tim và tử vong dù được điều trị tích cực. Qua khám nghiệm tử thi, các bác sĩ phát hiện SARS-CoV-2 trên mẫu gạc dịch mũi họng cũng như trong các mô tim và phổi.
Đây được xem là bằng chứng đầu tiên về sự lây nhiễm trực tiếp đến các tế bào cơ tim của virus SARS-CoV-2, theo tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health. Các phần tử virus kích thước 70 - 100 nm hiện diện trong các loại tế bào khác nhau của tim, bao gồm tế bào cơ tim, tế bào nội mô, tế bào trung mô và tế bào viêm.
“Sự hiện diện của virus trong các loại tế bào khác nhau của mô tim được tìm thấy bằng kính hiển vi điện tử, cho thấy tình trạng viêm cơ tim có khả năng là phản ứng viêm do virus gây ra”, TS Marisa Dolhnikoff (Đại học Sao Paulo, Brazil), tác giả nghiên cứu, chia sẻ với Medscape Medical News.
Trước đó, các nhà khoa học Ý đã phát hiện các phần tử virus trong đại thực bào tim ở một bệnh nhân trưởng thành bị tổn thương tim cấp tính liên quan đến Covid-19, tuy nhiên không có phần tử virus nào được nhìn thấy trong tế bào cơ tim hoặc tế bào nội mô.
Michael Gibson, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu lâm sàng Baim (bang Massachusetts, Mỹ), nhận định đây là báo cáo đáng quan tâm vì nó cho thấy lần đầu tiên virus có thể thực sự xâm nhập vào các tế bào cơ tim.
Thụ thể ACE2 đã được các nhà khoa học xác định là “cầu nối” cho phép SARS-CoV-2 tấn công vào cơ thể. Báo cáo hồi tháng 4.2020 của TS Nathan R.Tucker và các cộng sự phát hiện tim của bệnh nhân Covid-19 ghi nhận mức độ ACE2 trong tế bào cơ tim tăng lên đáng kể. Sự kết hợp giữa ACE2 với lượng protein dồi dào được sản sinh do SARS-CoV-2 tác động đã gây ra các tổn thương cho tế bào dẫn đến suy tim. Điều này giải thích tại sao bệnh nhân Covid-19 tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch chiếm tỷ lệ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.