Bằng chứng cho thấy nghệ có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
21/08/2020 08:16 GMT+7

Curcumin, hoạt chất sinh học chính trong nghệ , có thể được sử dụng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư dạ dày, theo một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Liên bang Sao Paulo và Đại học Liên bang Para ở Brazil.

Được xuất bản trên tạp chí Epigenomics, phát hiện của các nhà khoa học đã nhấn mạnh cơ chế tế bào đằng sau tác dụng có lợi của curcumin chống lại ung thư dạ dày, theo Natural News.
Nghệ từ lâu đã được dử dụng trong các dạng thuốc truyền thống khác nhau trên toàn cầu, một loại thảo mộc chữa bệnh nổi bật.
Trong y học cổ truyền Ấn Độ, nghệ được coi trọng vì tác dụng chữa trị các vết loét, bệnh ngoài da, thiếu máu, tiểu đường và thấp khớp và các bệnh về đường tiêu hóa và các biến chứng.
Nhiều thế kỷ sau, khoa học hiện đại đã xác định được các thành phần của nghệ - mang lại vô số lợi ích sức khỏe và công dụng chữa bệnh.

Curcumin là gì?

Một trong những thành phần này là curcumin. Nghiên cứu trong vài thập kỷ qua đã chỉ ra rằng curcumin là một loại thuốc tự nhiên mạnh mẽ để điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng và bệnh tật.
Trước đây, curcumin đã chứng minh các đặc tính chống ô xy hóa, kháng khuẩn và kháng nấm và những đặc tính khác.
Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy rằng curcumin có hiệu quả trong việc điều trị các loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú, phổi và dạ dày, theo Natural News.
Curcumin là chất có khả năng điều hòa sự biến đổi histone của nhiễm sắc thể, tác động đến ADN.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá các chất dinh dưỡng và hợp chất có thể giúp điều trị ung thư dạ dày và phát hiện ra rằng curcumin là một trong số đó.
Tác giả đầu tiên, tiến sĩ Danielle Calcagno, từ Đại học Liên bang Para, khẳng định rằng chất curcumin có khả năng chống lại ung thư dạ dày và ngăn chặn sự tiến triển của ung thư nhờ khả năng điều hòa histone, theo Natural News.
Histone là các protein được tìm thấy trong nhân tế bào, đóng vai trò là cái ống để ADN cuốn quanh, giúp nén ADN lại để có thể để vừa cả bộ gien lớn vào trong nhân tế bào.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào của bệnh nhân ung thư dạ dày, biểu hiện những thay đổi histone bất thường không giống như ở người khỏe mạnh.
Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy sự sai lệch này có thể giúp chẩn đoán sớm ung thư đại trực tràng.
Điều thú vị là những biến đổi histone không bình thường này ảnh hưởng đến toàn bộ bộ gien.
Tiến sĩ Calcagno giải thích rằng những biến đổi này là nguyên nhân đằng sau sự khởi phát và tiến triển của các bệnh ung thư kể cả ung thư dạ dày.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng đã tìm thấy các nghiên cứu khẳng định curcumin, có khả năng điều chỉnh các chức năng của histone để ngăn chặn ung thư, theo Natural News.
Đặc biệt, curcumin có khả năng ngăn chặn sự gia tăng của tế bào ung thư và gây chết tế bào theo chương trình, để giữ cho tế bào ung thư không tập hợp lại thành khối u.
Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng curcumin là một hợp chất mạnh có khả năng chống lại ung thư dạ dày và ngăn chặn ung thư tiến triển.
Tiến sĩ Calcagno hy vọng rằng nhóm cũng có thể khám phá các đặc tính chống ung thư tiềm năng của các hợp chất thực vật khác, để theo đuổi các phương pháp điều trị ung thư dạ dày an toàn, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.