Bạn thuộc loại nào trong 'Thang điểm 7 lối sống lành mạnh'?

Thiên Lan
Thiên Lan
23/09/2020 08:15 GMT+7

Để sống thọ và khỏe mạnh, cần phải giữ huyết áp ở mức tối ưu khi đến tuổi già, tốt nhất là dưới 120/80, theo CNN .

Một nghiên cứu mới, vừa được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho biết, có thể kiểm soát huyết áp bằng cách thực hiện “Thang điểm 7 lối sống lành mạnh”.
Trong nghiên cứu, tiến sĩ Timothy B. Plante, phó giáo sư Đại học Y khoa Larner thuộc Đại học Vermont ở Burlington (Mỹ), và các đồng nghiệp đã theo dõi gần 3.000 người trung niên không bị huyết áp cao trong 9 năm.
“Thang điểm 7 Lối sống Lành mạnh” để sống thọ và khỏe mạnh

Ảnh minh họa: Shutterstock

Kết quả sau 9 năm nghiên cứu, đã phát hiện ra, đạt thêm được 1 điểm trong tổng số điểm của “Thang điểm 7 lối sống lành mạnh”, được khuyến nghị bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ, là đã có thể giảm được 6% nguy cơ huyết áp cao, theo CNN.
Điểm số đạt được từ “Thang điểm 7 lối sống lành mạnh” do Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra, đánh giá sức khỏe của tim bằng cách xem xét 7 tiêu chí sau, theo CNN.

1. Duy trì cân nặng

Duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18,5 đến 24,9.
Lưu ý công thức tính như sau: BMI = Trọng lượng cơ thể (Kg)/(Chiều cao (m) * Chiều cao (m)
- BMI <16: Gầy độ 3

- 16 ≤ BMI <17: Gầy độ 2

- 17 ≤ BMI <18.5: Gầy độ 1

- 18.5 ≤ BMI <25: Bình thường

- 25 ≤ BMI <30: Thừa cân

- 30 ≤ BMI 35: Béo phì độ 1

- 35 ≤ BMI <40: Béo phì độ 2

- BMI >40: Béo phì độ 3

2. Tập thể dục

Dành ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất vừa phải hoặc kết hợp vừa phải và mạnh, hoặc 75 phút cường độ mạnh.

3. Ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống tốt cho tim gồm nhiều trái cây và rau quả, ít muối, ít chất béo, ít đường.

4. Nói không với thuốc lá

Ngừng hoặc không bao giờ hút thuốc lá.

5. Kiểm soát huyết áp

Đạt mức huyết áp dưới 120/80 hoặc 130/80.

6. Kiểm soát mỡ máu

Đạt mức cholesterol xấu LDL cao nhất là 190 mg/dL.

7. Kiểm soát mức đường huyết

Mức đường huyết lúc đói tối đa ở mức 100 mg/dL. Tiến sĩ Plante hướng dẫn, nếu mục nào không đạt sẽ được 0 điểm, đạt mức trung bình được 1 điểm, còn rất tốt sẽ được 2 điểm.
Ông nói, tổng điểm của Thang điểm 7 sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 14. Điểm càng cao, sức khỏe tim mạch càng lý tưởng, theo CNN.
Chỉ cần đạt được 1 trong 7 mục tiêu này là đã giảm một phần nguy cơ huyết áp cao, càng đạt được nhiều mục tiêu thì nguy cơ càng giảm.
Tiến sĩ Plante cho biết, những người có tổng điểm cao hơn, có sức khỏe tim mạch lý tưởng hơn, ít có nguy cơ bị cao huyết áp hơn trong vòng 10 năm tiếp theo, so với những người có tổng điểm thấp hơn, theo CNN.
Chỉ một sự thay đổi trong Thang điểm 7 đã là một thay đổi tuyệt vời, cho thấy sự cải thiện đáng kể về sức khỏe tim mạch.
Bạn cũng có thể đo lường nguy cơ của mình bằng cách sử dụng thang đo này.
Một ưu điểm của chương trình, tiến sĩ Plante nói, là mọi người có thể linh hoạt áp dụng vào cuộc sống của mình, tùy từng hoàn cảnh, để cải thiện sức khỏe.
Tiến sĩ Plante khuyên moi người nên điều chỉnh việc cải thiện sức khỏe và thay đổi lối sống từng bước một. Ví dụ, nếu không thích bỏ thuốc ngày hôm nay, thì có thể tập thể dục nhiều hơn, như thế vẫn có thể đạt được 1 điểm, theo CNN.
Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ hy vọng người trẻ nên tập trung vào Thang điểm 7 lối sống lành mạnh, để giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp sau này khi cao tuổi.
Tiến sĩ Donald Lloyd-Jones, chủ nhiệm khoa y tế dự phòng tại Đại học Northwestern (Mỹ), người tham gia vào nhóm phát triển thang đo và đưa ra tiêu chí, cho biết nếu nhiều người trẻ cũng áp dụng Thang điểm 7 lối sống lành mạnh này, sức khỏe tổng thể sẽ được cải thiện mạnh mẽ.
Tiến sĩ Plante cho biết, những phát hiện này là một minh chứng sống động của các khuyến nghị thực hiện điều chỉnh lối sống như ăn uống tốt hơn, bỏ hút thuốc và duy trì cân nặng hợp lý cho tất cả mọi người, kể cả những người không bị huyết áp cao, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.