Bán thuốc hết hạn cho bệnh nhi, quầy thuốc bị tạm đình chỉ hoạt động

Đình Toàn
Đình Toàn
21/04/2018 20:32 GMT+7

Mặc dù thuốc đã hết hạn gần 5 tháng, nhưng nhân viên Công ty cổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd vẫn bán thuốc cho bệnh nhi trong nhiều tháng qua.

Ngày 21.4, Bệnh viện đa khoa Chân Mây (đóng tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã tạm đình chỉ hoạt động và đóng cửa quầy thuốc Tốt số 33 đặt trong khuôn viên bệnh viện.

Đây là quầy thuốc thuộc Công ty cổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd (đóng tại số 8 đường Phan Chu Trinh, TP.Huế), hợp đồng mặt bằng đặt trong khuôn viên Bệnh viện Chân Mây từ năm 2013 đến nay.

Nguyên nhân sự việc này là do sau khi nhận phản ánh của người nhà bệnh nhân, Ban giám đốc Bệnh viện Chân Mây đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang nhân viên quầy thuốc bán thuốc hết hạn cho người nhà bệnh nhi.

Trưa cùng ngày, Ban giám đốc bệnh viện này phối hợp với UBND xã Lộc Thủy cùng nhân viên bán quầy thuốc, người nhà bệnh nhi đã lập biên bản ghi nhận sự việc, tạm giữ 24 gói thuốc hiệu Haphacol 150mg có số lô 151215, ngày sản xuất là 15.12.2015, hạn dùng là 15.12.2017 (do Công ty TNHH một thành viên dược phẩm DHG - Hậu Giang sản xuất) còn lưu lại quầy thuốc này.

Sự việc trên xảy ra sau khi sáng 20.4, anh Nguyễn Quốc Thiện (39 tuổi, trú ở Lộc Thủy), người nhà bệnh nhi đến quầy thuốc Tốt số 33 Bệnh viện đa khoa Chân Mây mua 5 gói thuốc hạ sốt Haphacol 150mg. Sau khi trả tiền 15.000 đồng cho 5 gói thuốc, anh Thiện kiểm tra và phát hiện thuốc đã hết hạn gần 5 tháng.


Trước đó hơn 2 tuần anh Thiện và người thân của anh cũng mua thuốc Haphacol của quầy thuốc này về cho các bé uống, sau đó phát hiện thuốc cùng số lô 151215 do đã hết hạn, bé uống không khỏi nên anh Thiện đã trở lại quầy thuốc này mua thuốc và phát hiện, bắt quả tang việc nhân viên tiếp tục bán thuốc hết hạn.

Sau khị bị bắt quả tang, nữ dược sĩ Nguyễn Thị Tự, nhân viên bán thuốc thuộc Công ty cổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd, nói rằng bình thường “cô rất kỹ trong bán thuốc”, nhất là hạn dùng, nhưng “không hiểu sao có chuyện như vậy”. Tuy nhiên, nhiều người nhà bệnh nhân phản ánh, việc bán loại thuốc Haphacol 150mg tại quầy thuốc này diễn ra từ lâu, sau khi mua thuốc về có người biết thì ngưng cho các bé uống, có người không biết vẫn cho các bé dùng.

Làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Chân Mây và chính quyền địa phương, dược sĩ Tự nói rằng bà không nhớ đã bán loại thuốc hết hạn này cho bao nhiêu người nhà bệnh nhân, nên khả năng thu hồi thuốc quá date này lại là rất thấp.

Cùng ngày, bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Văn Thám, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Chân Mây, đã trực tiếp xin lỗi người nhà bệnh nhân vì đã để xảy ra sự việc trong khuôn viên của bệnh viện.

“Dẫu đây không phải là quầy thuốc của bệnh viện, nhưng với trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng sẽ thông báo đến người nhà bệnh nhân nếu có mua và dùng thuốc Haphacol 150mg mua tại quầy thuốc Tốt 33 này thì cần đưa các cháu đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám để khắc phục hậu quả”, bác sĩ Thám bày tỏ.

Chiều 20.4, đại diện Công ty cổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd (Huế) cũng đã trực tiếp về xã Lộc Thủy để gặp người nhà bệnh nhi để xin lỗi trót mua thuốc đã hết hạn sử dụng do nhân viên của công ty này bán ra; tạm đóng cửa quầy thuốc để xử lý sự việc. Do chưa xác định cụ thể có bao nhiêu người đã mua thuốc hết hạn của công ty này bán, nên công ty chỉ mới xin lỗi một người là anh Nguyễn Quốc Thiện, đồng thời hứa sẽ khắc phục hậu quả và sẽ tiến hành họp tìm nguyên nhân, xử lý kỷ luật người có liên quan đến sai sót bán thuốc hết hạn.

Được biết, Haphacol 150mg là loại thuốc điều trị triệu chứng, thường dùng theo đơn của bác sĩ để hạ sốt dành cho trẻ 1 - 3 tuổi. TS.BS Nguyễn Hữu Châu Đức, chuyên Nhi khoa, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế, khuyên rằng nếu cháu bé nào nhỡ uống oại thuốc hết hạn này thì cần phải theo dõi, nếu có những biểu hiện như vàng da, nôn mửa, sốt, biếng ăn... thì phải đi khám cũng như phải xét nghiệm men gan để có hướng điều trị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.