Bàn phím máy tính và sức khỏe

29/07/2011 20:02 GMT+7

Máy vi tính hiện là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc hằng ngày của nhiều người. Nhưng việc sử dụng bàn phím máy tính không đúng cách có thể gây tác hại tới sức khỏe.

Chính vì những nguy cơ tiềm ẩn mà việc sử dụng bàn phím đúng phương pháp là điều nên làm để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Dưới đây là vài gợi ý.

- Hãy sử dụng một khay đặt bàn phím/chuột có thể điều chỉnh được. Điều này cho phép bạn thay đổi để có được tư thế thoải mái nhất trong quá trình thao tác, đặc biệt khi bạn phải làm việc trong thời gian dài. Các bàn chuyên dụng cho máy tính thường có thiết kế thêm khay này.

- Đảm bảo rằng độ cao của bàn phím cho phép cánh tay và khuỷu tay của bạn có được một góc mở đủ thoải mái. Trong trường hợp khay đặt phím/chuột không thể điều chỉnh được thì bạn cần thực hiện điều này bằng cách thay đổi chiều cao ghế ngồi.

 
Khi sử dụng bàn phím, cẳng tay nên để song song với sàn nhà - Ảnh: Shutterstock  

- Cần đặt bàn phím ở độ cao phù hợp để khớp cổ tay được thoải mái, tránh việc để bàn phím nghiêng hay dốc.

- Nếu bạn sử dụng một khay đặt bàn phím, hãy đảm bảo rằng có đủ chỗ cho chuột. Vị trí của chuột nên gần với bàn phím để thuận tiện cho việc thay đổi vị trí tay qua lại giữa bàn phím và chuột.

- Nếu ngực của bạn rộng, hãy nghĩ tới một bàn phím được thiết kế đặc biệt một chút. Bàn phím này mở rộng ra hai bên để bạn có thể thoải mái hơn khi sử dụng mà không cần phải co cánh tay và khuỷu tay nhiều.

- Hãy giữ cho khớp cổ tay ở vị trí thẳng, không bị cong lên hoặc cong xuống. Nếu việc để khớp cổ tay bị cong lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng đến kết cấu khối cơ bên trong, có thể dẫn đến cảm giác đau hoặc tổn thương.

- Giữ khuỷu tay ở góc dưới 90 độ có thể làm các dây thần kinh bị nén, dẫn tới đau cổ tay và cánh tay. Do đó cần đảm bảo khuỷu tay được mở ở góc ít nhất là 90 độ.

- Giữ cho vai được thư giãn, và khuỷu tay sát với cơ thể. Bạn không nên rướn vai để tay với tới bàn phím, thay vì thế hãy chỉnh ghế ngồi. Cẳng tay nên được để song song với sàn nhà. Nếu ghế của bạn có tay tựa thì hãy tận dụng để khuỷu tay thỉnh thoảng được nghỉ ngơi.

N.Vân
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.