Bạn nên đi bộ hay chạy bộ?

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đi bộ tốt cho bạn, nhưng chạy bộ thực sự có thể gấp đôi lợi ích, theo Discovery.
Đi bộ tốt cho bạn, nhưng chạy bộ thực sự có thể gấp đôi lợi ích /// SHUTTERSTOCK Đi bộ tốt cho bạn, nhưng chạy bộ thực sự có thể gấp đôi lợi ích - SHUTTERSTOCK
Đi bộ tốt cho bạn, nhưng chạy bộ thực sự có thể gấp đôi lợi ích
SHUTTERSTOCK
Đây là lý do tại sao.
Tất cả chúng ta đều biết rằng tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích về thể chất và nhận thức, và gần đây chúng ta đã biết rằng đi bộ có thể là một trong những bài tập tốt nhất cho sức khỏe.
Nhưng chạy thì sao? Cũng tốt như đi bộ, hay tốt hơn?
Nhiều nghiên cứu đã đi sâu vào lợi ích của việc đi bộ.
Khoa học đã có bằng chứng rõ ràng cho thấy đi bộ rất tốt cho sức khỏe tâm thần, đặc biệt là để chống lại các triệu chứng của bệnh trầm cảm.
Một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Environment International còn cho thấy rằng sống gần biển tốt cho sức khỏe hơn. Bởi vì người dân ở các vùng ven biển có nhiều khả năng hoạt động thể chất hơn, đặc biệt là đi bộ.
Đi bộ có thể tăng tuổi thọ, đặc biệt là đi bộ nhanh. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất tốt cho bạn ngay cả khi bạn không giảm cân.
Mục tiêu mọi người thường đưa ra là đi bộ khoảng 7.000 - 8.000 bước mỗi ngày, Duck-chul Lee, phó giáo sư về động học tại Đại học bang Iowa (Mỹ), giải thích.

Nhưng bạn nên đi bộ hay chạy bộ?

Giáo sư Lee nói: “Chạy bộ tiết kiệm thời gian hơn đi bộ, điều này rất quan trọng vì nhiều người không có thời gian để tập thể dục”.
Các hướng dẫn hoạt động thể chất quốc gia của Mỹ thường đề xuất 1 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ cao như chạy bộ mang lại lợi ích sức khỏe tương đương với 2 phút tập ở cường độ trung bình như đi bộ, theo Discovery.
Bạn nên đi bộ hay chạy bộ?1

Thậm chí chỉ 5 phút chạy bộ mỗi ngày cũng có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ tử vong sớm do đau tim hoặc đột quỵ

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Ngay cả chạy bộ chậm cũng được coi là cường độ cao, có nghĩa là bạn chỉ cần tăng tốc độ một chút cũng có thể nhân đôi lợi ích sức khỏe.
Các nhà nghiên cứu ước tính rằng những người chạy bộ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn từ 30 đến 45% và trung bình họ sống lâu hơn những người không chạy bộ khoảng 3 năm.
Chạy dường tác động rõ nhất đến bệnh tim mạch và ung thư: Chạy bộ làm giảm từ 45 đến 70% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch, và giảm từ 30 đến 50% nguy cơ tử vong vì ung thư, theo Discovery.

Chạy nhiều hơn có tốt hơn không?

Có chạy bộ là đã tốt hơn không chạy, nhưng chạy nhiều hơn không nhất thiết mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Giáo sư Lee giải thích, vẫn còn nhiều tranh cãi ngưỡng chạy bộ tối đa bao nhiêu là tốt nhất, đặc biệt là cho tim mạch.
Thiếu hoạt động thể chất là yếu tố nguy cơ tử vong quan trọng thứ tư trên toàn cầu. Nhóm của giáo sư Lee đã phát hiện ra rằng thậm chí chỉ 5 phút chạy bộ mỗi ngày cũng có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ tử vong sớm do đau tim hoặc đột quỵ, theo Discovery.
Giáo sư Lee nói: “Đây là một trong những loại hoạt động thể chất tiện lợi và phổ biến nhất có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, đối với hầu hết mọi người. Tất nhiên, không phải ai cũng chạy được, mà những người lười vận động bị béo phì cần phải bắt đầu bằng việc đi bộ”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Khương Phan Văn

Khương Phan Văn

với độ tuổi thì người ngoài 50 có thể chạy 3km mỡi ngày dưới 50 tuổi thì có thể chạy 5km mỡi ngày là vừa

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU