Bạn đã biết cách bảo vệ quả thận của mình chưa?

Thiên Lan
Thiên Lan
06/08/2019 10:29 GMT+7

Không nên lạm dụng một số loại thuốc. Các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid, như ibuprofen và naproxen, đều có thể làm hỏng thận nếu dùng quá nhiều cùng một lúc hoặc dùng quá thường xuyên.

Sử dụng thuốc ức chế bơm proton trị loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày trong thời gian dài, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Chỉ nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ, theo Web MD.

Thận trọng với thuốc kháng sinh

Kháng sinh có thể làm hỏng thận nếu sử dụng quá thường xuyên. Ngay cả khi bạn rất khỏe mạnh, kháng sinh vẫn gây tác hại cho thận, và tác hại sẽ nghiêm trọng hơn nếu thận không được khỏe lắm.
Một số loại kháng sinh, như penicillin, sulfonamid và cephalosporin, có nhiều nguy cơ gây hại cho thận.

Hãy hỏi bác sĩ trước khi uống thảo dược bổ sung

Các nhà sản xuất thảo dược bổ sung không bị buộc phải chứng minh sản phẩm của họ an toàn và một số sản phẩm có thể làm hỏng thận. Những thứ này có thể đặc biệt có hại nếu bạn bị bệnh thận, vì chúng có thể làm cho bệnh trở nặng hơn hoặc ảnh hưởng đến cách hoạt động của một số loại thuốc, theo Web MD.
Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ thảo dược bổ sung nào.

Ăn uống lành mạnh

Thận xử lý tất cả mọi thứ bạn ăn hoặc uống, kể cả những thứ có hại cho cơ thể, như nhiều chất béo, muối và đường. Theo thời gian, một chế độ ăn uống kém lành mạnh, có thể dẫn đến huyết áp cao, béo phì, tiểu đường và các tình trạng khác gây khó khăn cho thận.
Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn gồm nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Hạn chế ăn muối

Khoáng chất này ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau. Đối với một số người, nó làm tăng lượng protein trong nước tiểu. Điều đó có thể gây hại cho thận hoặc làm cho bệnh thận nghiêm trọng hơn nếu đang mắc bệnh thận, theo Web MD.
Nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, một nguyên nhân điển hình của bệnh thận và sỏi thận, gây đau đớn và có thể gây nhiều thiệt hại khác.

Uống đủ nước

Nước giúp cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng đến thận và di chuyển chất thải đến bàng quang dưới dạng nước tiểu. Nếu không uống đủ nước, các bộ lọc nhỏ bên trong thận có thể bị ngừng lại và dẫn đến sỏi thận và nhiễm trùng. Ngay cả mất nước nhẹ nhưng nếu thường xuyên cũng có thể làm hỏng thận.

Tập thể dục

Tập luyện giúp ngăn ngừa các chứng bệnh như tiểu đường và bệnh tim, từ đó ngăn ngừa tổn thương thận. Nhưng đừng cố gắng quá sức. Tập thể dục quá nhiều cũng có thể làm hỏng thận nếu cơ thể bạn chưa quen. Hãy tập thể dục từ 30 - 60 phút mỗi ngày, trong ít nhất 5 ngày một tuần.
Bắt đầu tập từ từ nếu đã lâu không tập và kiểm tra với bác sĩ trước nếu bạn có vấn đề về sức khỏe.

Kiểm tra sàng lọc

Biết được nguy cơ mắc bệnh thận là rất quan trọng. Nguy cơ sẽ cao hơn nếu bạn hoặc người thân bị bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường hoặc tiền sử gia đình bị suy thận. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm thận định kỳ, theo Web MD.
Phát hiện càng sớm thì càng dễ điều trị và đôi khi thậm chí chặn đứng được bệnh.

Cẩn thận với rượu

Uống nhiều hơn 4 ly trong vòng chưa đầy 2 giờ, có thể gây hại thận nghiêm trọng một cách đột ngột và có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài. Và rượu thường gây mất nước, từ đó có thể khiến thận không hoạt động tốt và dẫn đến tăng cân, bệnh gan, huyết áp cao và các chứng bệnh khác gây căng thẳng hơn cho thận.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư thận và làm hỏng các mạch máu, ảnh hưởng đến thận bằng cách làm chậm lưu lượng máu đến thận. Hơn nữa, hút thuốc có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc điều trị huyết áp cao. Điều này thực sự nghiêm trọng vì huyết áp cao không kiểm soát được là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận.

Kiểm soát các vấn đề sức khỏe

Hai chứng bệnh phổ biến nhất ảnh hưởng đến thận là bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giữ cả hai chứng bệnh này trong tầm kiểm soát.
Với bệnh tiểu đường, cần phải theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu và dùng insulin khi cần. Đối với huyết áp cao, hãy kiểm tra mức huyết áp thường xuyên và uống thuốc chính xác theo đơn của bác sĩ, theo Web MD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.