Bạn có thực sự tử tế không?

Tạ Ban
Tạ Ban
16/06/2020 10:23 GMT+7

Đôi khi, chúng ta hành động đẹp vì nghĩa vụ đạo đức hoặc vì muốn phù hợp với hình ảnh của mình chứ thật tâm không thoải mái lắm. Do đó, có những lúc băn khoăn: “Ta có phải là người tử tế không?”.

Có rất nhiều người được đánh giá là tử tế. Nó thành một phần trong bản sắc cá nhân của họ. Khi nhận thức về bản sắc thì bạn sẽ điều chỉnh hành vi của mình để phản ánh bản sắc ấy một cách vô thức.
Đối với một số người, điều đó có nghĩa là hành động tử tế và như một người tử tế bất chấp đó không phải là điều họ muốn, theo PC.
Dưới đây là một số câu hỏi giúp chúng ta xác định xem liệu có bất kỳ mâu thuẫn nào như thế không:
- Bạn làm những điều tử tế khi bạn thực sự không muốn?
- Những người khác lợi dụng sự tử tế của bạn?
- Bạn bị áp lực xã hội phải tử tế, đặc biệt là phụ nữ?
- Bạn có phải là người dễ dụ, dễ thuyết phục? Bạn có phải là người hay lấy lòng người khác không?
- Bạn có bao giờ buồn bã, thất vọng, hay bực bội khi bạn tử tế không?
- Đôi khi, bạn có cảm thấy sự tử tế của bản thân không thực sự là con người bạn?
- Phải tử tế đứng ở đầu danh sách tự nhận dạng của bạn?
- Bạn có bao giờ trải qua xung đột giữa danh tính tử tế và các danh tính khác của bạn như người thành đạt, người quyết đoán hoặc người lãnh đạo không?
- Đôi khi, bạn không cảm thấy tự hào về việc tử tế?
Nếu bạn trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào phía trên thì hãy tiếp tục đọc 3 câu hỏi giúp bạn xác định đúng bản thân, sống tử tế nhưng thoải mái hơn:
- Hình tượng tử tế của của bạn là ai, bạn có muốn được như họ không?
- Theo bạn, những từ khác mô tả tử tế là gì?
- Bạn nên hành động tử tế hay thật tử tế?
Khi xác định sống như ai là tử tế và muốn có những đặc điểm tử tế ấy, hãy thành thật với bản thân và chọn hành động như hình mẫu trong một số tình huống nhất định, khi chúng phù hợp với bản thân bạn chứ không ép bản thân phải luôn luôn vị tha, hào phóng, dễ mến, đồng cảm, từ bi, thân thiện, không phán xét, quan tâm… Bạn không nên từ chối nhu cầu cũng như sở thích của bản thân để trở nên tử tế.
Có sự khác biệt giữa việc bày tỏ sự quan tâm đến người khác và quan tâm đến người khác. Bạn có thể quan tâm và không bày tỏ nó nhưng không thể ép bản thân quan tâm nếu bạn không thật sự như thế. Khi hành động tử tế nhưng không có ý vậy thì bạn đang không nhất quán với cốt lõi bản thân. Như vậy, rất khó duy trì lâu dài và cuối cùng còn làm xói mòn lòng tin với người khác, theo PC.
Đừng gán danh tính bản thân với các hành vi không thường xuyên. Định nghĩa tử tế của riêng bạn không nên khiến bạn thấy khó khăn, ép buộc, hoặc tiêu cực.
Hãy nhớ rằng ngay cả những hình mẫu lý tưởng cũng không tử tế, chu đáo và vị tha với mọi người, mọi lúc. Bạn là con người. Bạn có quyền tử tế lúc này và ít tử tế lúc khác.
Bạn có quyền hưởng nhu cầu và mong muốn của bản thân. Bạn có quyền đặt mình lên hàng đầu, không buộc phải khiến người khác thích nếu không muốn, miễn là bạn làm điều đó mà không thiếu tôn trọng người khác, theo PC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.