Bạn có biết cách hỉ mũi? Hỉ không đúng cách sẽ gây hại cho bạn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/11/2018 00:10 GMT+7

Thay đổi thời tiết vào cuối năm khiến nhiều người dễ bị cảm lạnh hơn. Bệnh thường gây nghẹt mũi , chảy nước mũi. Chúng ta thường phản ứng bằng cách hỉ mũi, nhưng cách này thật ra có thể gây hại.

Người lớn hay dạy trẻ con cách hỉ mũi để tống các chất nhầy trong mũi ra ngoài. Tuy nhiên, hỉ mũi quá mạnh lại có thể khiến các triệu chứng tệ hơn và gây ra một số vấn đề sức khỏe khác, theo Mirror.
Cảm giác nghẹt mũi thường xuất hiện do chất nhầy tích tụ bên trong xoang mũi. Thế nhưng, nghẹt mũi chủ yếu là do vùng niêm mạc bên trong mũi đang bị viêm và sưng.
Hỉ mũi mạnh không phải là cách làm tốt vì nó có thể gây kích thích bên trong mũi và làm tổn hại lớp niêm mạc và xoang. Tình trạng này sẽ gây khó chịu và có thể khiến dễ bị viêm xoang, các chuyên gia sức khỏe cho hay.
Ngoài ra, hỉ mũi với áp lực quá mạnh sẽ ép không khí vào vùng ống kết nối tai với mắt và gây đau, theo Mirror.
Khi bị nghẹt mũi, thay vì hỉ mũi mạnh hãy thử làm những cách sau:
Nhấn ngón tay vào một bên cánh mũi và hỉ nhẹ. Chỉ cần như vậy thôi cũng đủ làm sạch chất nhầy trong mũi, không cần hỉ quá mạnh.
Dù làm bất kỳ điều gì để giảm nghẹt mũi thì cũng không được hỉ mạnh. Nó chỉ làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh.
Các loại xuống xịt hoặc thuốc dạng hơi không kê đơn có thể giúp thông mũi, trong khi các loại thuốc chống viêm như ibuprofen thì có thể giúp giảm sưng và đau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.