Bạn có bị khó thở không? Hãy thử những cách sau

Thiên Lan
Thiên Lan
12/12/2019 14:25 GMT+7

Cảm thấy không đủ không khí để thở hay còn gọi là khó thở, xảy ra khi gặp vấn đề khi hít thở. Điều này gây khó khăn khi hít không khí vào phổi.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của chứng khó thở là hen suyễn, rối loạn lo âu, nghẹt thở, đau tim, suy tim, mất máu đột ngột.
Một số người có thể cảm thấy khó thở chỉ trong thời gian ngắn, trong khi những người khác có thể kéo dài lâu đến vài tuần. Nếu khó thở không nghiêm trọng, các cách khắc phục sau có thể giúp giảm bớt tình trạng này, theo Boldsky.
Bạn hãy thử các cách sau:

1. Hít thở sâu

Hít thở sâu qua bụng có thể giúp kiểm soát chứng khó thở. Hít thở sâu sẽ giúp bạn thở hiệu quả hơn và giúp kiểm soát kiểu thở của bạn.
Nằm đặt tay lên bụng, hít vào sâu qua bụng và để không khí tràn vào đầy phổi. Giữ hơi thở trong vài giây. Thở ra từ từ qua miệng và lặp lại điều này trong 5 đến 10 phút. Làm như vậy nhiều lần trong ngày, theo Boldsky.

2. Ngồi ưỡn ngực về phía trước

Tư thế ngồi ưỡn ngực về phía trước đã được chứng minh là làm giảm chứng khó thở và cải thiện chức năng phổi. Ngồi ở tư thế ưỡn ngực về phía trước và đặt tay lên đùi có thể giúp thả lỏng ngực.
Ngồi trên ghế và hơi ưỡn ngực về phía trước. Nhẹ nhàng đặt tay lên đùi và giữ cho cơ vai thả lỏng.

3. Thở bằng môi

Thở bằng môi là một liệu pháp tự nhiên hiệu quả khác để khắc phục chứng khó thở. Kỹ thuật thở này đã được chứng minh là làm giảm chứng khó thở và cải thiện việc hít vào và thở ra ở những người bị khó thở.
Ngồi thẳng trên ghế và thả lỏng vai. Mím môi và giữ một khoảng cách nhỏ giữa 2 môi. Hít vào bằng mũi trong vài giây rồi thở ra qua đôi môi đang mím cho đến khi đếm đến 4. Tiếp tục làm theo cách này trong 10 phút, theo Boldsky.

4. Xông mũi

Xông mũi có thể giúp làm thông đường mũi và giúp dễ thở hơn. Nhiệt và hơi nóng ẩm từ hơi nước làm lỏng chất nhầy trong phổi, từ đó làm giảm khó thở.
Đặt một bát nước nóng trước mặt và thêm một vài giọt tinh dầu khuynh diệp và bạc hà. Cúi mặt xuống trên bát ở khoảng cách xa và phủ một chiếc khăn trên đầu. Hít hơi nước vào và thở sâu. Làm 3 lần một ngày, theo Boldsky.

5. Đứng thẳng lưng

Đứng dựa lưng vào vách có thể giúp giảm khó thở và tăng cường chức năng đường thở trong phổi.
Đứng dựa vào vách, chân rộng bằng vai, đặt tay lên đùi. Sau đó ưỡn ngực về phía trước và đung đưa tay ra phía trước.

6. Dùng quạt

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đau và Kiểm soát các Triệu chứng cho thấy sử dụng quạt cầm tay có thể làm giảm cảm giác khó thở.
Cầm một chiếc quạt cầm tay nhỏ và quạt không khí trước mặt và hít vào.

7. Thở bằng cơ hoành

Theo một nghiên cứu, thở bằng cơ hoành có thể kiểm soát khó thở và giảm chứng khó thở ở bệnh nhân. Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu được yêu cầu thở chậm và sâu bằng cơ hoành. Bài tập kéo dài trong 6 phút và kết quả đã giảm đáng kể cảm giác khó thở ở các bệnh nhân này, theo Boldsky.
Ngồi trên ghế thả lỏng vai và tay, đặt tay lên bụng. Hít vào từ từ qua mũi và thở ra qua đôi môi mím chặt, đồng thời siết chặt cơ bụng. Lặp lại trong 5 phút.

8. Cà phê đen

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng caffeine trong cà phê đen có thể giúp điều trị chứng khó thở và có thể cải thiện chức năng phổi trong tối đa bốn giờ. Uống một tách cà phê đen hằng ngày nếu mắc chứng khó thở.

9. Gừng

Gừng là loại gia vị phổ biến với các đặc tính dược liệu đáng kinh ngạc. Một nghiên cứu cho thấy gừng tươi có thể giúp giảm chứng khó thở và cải thiện chức năng đường thở trong phổi. Thêm một miếng gừng tươi vào một cốc nước nóng và uống nhiều lần trong ngày. Cũng có thể nhai một miếng gừng nhỏ, theo Boldsky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.