Bạn biết gì về núm vú 'phụ' ?

03/06/2015 05:30 GMT+7

(TNO) Con người chỉ có hai núm vú, và khi phát hiện có nhiều hơn hai núm vú thì sao? Núm vụ phụ hay núm vú thêm này có gì bất thường không?

(TNO) Con người chỉ có hai núm vú, và khi phát hiện có nhiều hơn hai núm vú thì sao? Núm vụ phụ hay núm vú thêm này có gì bất thường không?

Những điều cần biết về núm vú “phụ”Ảnh minh họa: Shutterstock
Có 8 loại núm vú phụ
Nghiên cứu của nhà khoa học người Đức Leichtenstern vào năm 1878 ước tính có 1/500 người có nhiều hơn hai núm vú. Còn theo Viện quốc gia về những căn bệnh hiếm gặp (Mỹ), tình trạng nhiều núm vú đa dạng theo sắc tộc, giới tính..., theo BBC.
Còn theo nghiên cứu ở Phần Lan năm 1915, tình trạng nhiều núm vú được phân thành 8 loại. Tình trạng phổ biến nhất là tình trạng vú thêm có núm nhưng không có mô vú bên dưới, được gọi là tình trạng polythelia.
Núm vụ phụ hình thành thế nào ?
Sau khi tinh trùng thụ tinh với trứng sẽ tạo thành phôi thai. Bắt đầu từ sau tuần thứ tám sau khi thụ tinh, phôi thai người được gọi là bào thai. Vào khoảng tuần thứ tư của sự phát triển phôi thai, hai dải của ngoại bì sẽ hơi dày. Hai dải này, được gọi là dòng sữa hoặc đường dây vú, kéo dài từ nách xuống ngực và bụng và phía đùi trên gần bẹn. Sau đó, các dải sẽ dày hơn, và được gọi là đường lằn vú. Theo chu trình phát triển, các đường lằn vú này tụt lùi vào trừ vùng ngực - nơi vú và núm vú tiếp tục tăng trưởng và phát triển thành vú.
Nhưng đôi khi các đường lằn vú không biến mất hoàn toàn. Khi điều đó xảy ra, số lượng núm vú thêm sẽ hình thành.
Núm vú phụ cũng có thể bị ung thư
Trong hầu hết các trường hợp, núm vú phụ hầu như không nổi bật hoặc có thể bị nhầm lẫn với nốt ruồi hoặc vết bớt. Một số loại núm vú phụ bắt đầu có biểu hiện khác thường khi chủ nhân đến tuổi dậy thì hoặc mang thai, chúng có thể thay đổi sắc tố da, sưng lên... Trong trường hợp này, núm vú phụ hoạt động như núm vú. Chúng cũng có thể phát triển thành khối u ung thư, cũng giống như ngực bị ung thư.
Một số nghiên cứu tìm thấy mối tương quan giữa núm vú phụ và suy thận hoặc dị dạng đường tiết niệu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác lại cho rằng không có mối tương quan này.
Các ca về núm vú phụ
Hầu hết những người có núm vú phụ không bối rối bởi không ai nhìn thấy được. Nhưng cũng có người muốn phẫu thuật cắt bỏ vì lý do thẩm mỹ. Theo một báo cáo vào năm 1827, một người phụ nữ Pháp đã có một vú thứ ba trên đùi trái của cô. Sau khi sinh con, nó bắt đầu sản xuất sữa. Và một báo cáo năm 1980 cho thấy một người đàn ông 74 tuổi có núm vú phụ trên đùi sau. Nhưng ông không bao giờ cảm thấy phiền về nó và từ chối cắt bỏ nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.