Bạn biết gì về bao quy đầu?

25/08/2016 05:09 GMT+7

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trà Anh Duy, nhiều người thường tìm thông tin về 'mảnh da' tưởng như thừa này nhưng những thông tin được chia sẻ trên mạng lại thiếu chính xác và tính khoa học dẫn đến hiểu sai về bao quy đầu.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trà Anh Duy (Tham vấn chuyên môn Trung tâm sức khỏe Nam giới - Men’s Health Vietnam), nhiều người thường tự tìm thông tin về “mảnh da” tưởng như thừa này nhưng những thông tin được chia sẻ trên mạng lại thiếu chính xác và tính khoa học dẫn đến hiểu sai về bao quy đầu.
Hiểu đúng về "mảnh da thừa"
Trong quá trình tiến hóa, các bộ phận trong cơ thể con người đều có vai trò riêng. Ngay cả ruột thừa cũng có vai trò trong cơ thể và cũng chẳng “thừa” như tên gọi của chính nó. Vậy bao quy đầu chắc chắn cũng có tác dụng riêng của nó. Bao quy đầu là phần da và niêm mạc bao phủ phần đầu dương vật và lỗ tiểu khi dương vật không cương.

tin liên quan

Cắt bao da quy đầu tác động đến 'chuyện ấy' ra sao?
Cắt bao quy đầu là một vấn đề liên quan sức khỏe tình dục được tranh luận sôi nổi. Mới đây, Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết việc cắt bao da quy đầu có lợi nhiều hơn hại.

Vai trò chính của bao quy đầu là bảo vệ phần đầu dương vật khỏi những chấn thương và cọ sát vào quần áo hằng ngày, giúp bôi trơn phần đầu dương vật trong quá trình quan hệ tình dục và còn giúp tăng khoái cảm trong lúc quan hệ bởi vì có rất nhiều thụ thể thần kinh nằm trong vùng này.
Ngoài ra, bao quy đầu còn giúp nam giới hạn chế được một số bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Theo thống kê, khoảng dưới 1% nam giới bị hẹp bao quy đầu.

Bao quy đầu được chia ra thành các loại như sau: Bao quy đầu hẹp (phimosis): khi dùng tay tuột ra chỉ còn thấy một lỗ nhỏ mà không thể nào lộ quy đầu.
Bao quy đầu hẹp nhẹ (paraphimosis): khi dùng tay tuột bao quy đầu ra thì được nhưng cảm giác bị thắt và đau (đặc biệt khi cương).
Bao quy đầu dài: Phải dùng tay tuột bao quy đầu ra khi cương thì mới lộ quy đầu, tuột trở lại dễ dàng, không bị nghẹt.
Bao quy đầu bình thường, không hẹp: Bao quy đầu có thể phủ một phần hoặc để lộ hoàn toàn khi xìu hoặc khi cương nhưng vẫn có tuột ra tự nhiên. (còn tiếp)

"Việc chỉ định cắt bao quy đầu thông thường gồm 2 nhóm chính: Hẹp bao quy đầu (bẩm sinh hoặc do viêm nhiễm, u bướu…) và tình trạng dài bao quy đầu gây viêm nhiễm tái diễn. Riêng đối với trẻ em, trừ một số rất ít trường hợp trẻ em bị hẹp bao quy đầu thực sự, đa số còn lại là hẹp sinh lý, tình trạng này sẽ tự khỏi khi bé lớn dần. Nếu bao quy đầu chỉ dài và hẹp nhẹ thì tốt nhất nên để trẻ lớn ở độ tuổi bắt đầu dậy thì, việc cắt bao quy đầu có thể đơn giản bằng gây tê tại chỗ.
Ngoài những trường hợp cần thiết như trên thì cũng có những trường hợp nam giới dài bao quy đầu và muốn cắt bao quy đầu với những lý do tôn giáo, thẩm mỹ, cảm thấy vướng víu, muốn giữ sạch sẽ".
ThS. BS Nguyễn Ngọc Thái, giảng viên Bộ môn Tiết niệu học, Đại học Y dược TP.HCM
Kỳ sau: Những cách hiểu sai tai hại về bao quy đầu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.