Bạn biết gì về Astaxanthin - vũ khí tuyệt vời chống lại bệnh tật?

02/11/2016 09:00 GMT+7

Astaxanthin là một carotenoid, họ hàng với beta-carotene, lutein và canthaxanthin, nhưng nó có một cấu trúc độc đáo, và hoạt động theo những cách độc đáo.

Theo Healthline, nhiều nghiên cứu cho thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến quá trình lão hóa chính là sự phá hoại tế bào do chuỗi phản ứng không thể kiểm soát của các gốc tự do. Nhưng astaxanthin có cấu trúc phân tử độc đáo, và có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa đến tối đa.
Cơ chế hoạt động của astaxanthin
Khi vô hiệu hoá các gốc tự do, trong khi hầu hết các chất chống oxy hóa bị cạn kiệt sau khi chuyển thành các electrons tự do, thì astaxanthin vẫn tiếp tục “hoạt động” lâu hơn hoặc với cường độ mạnh hơn. Điểm khác biệt lớn nữa là astaxanthin có thể vô hiệu hóa các gốc tự do tại bất kỳ thời điểm nào. Hầu hết các chất chống oxy hóa như vitamin C, E và những chất khác chỉ có thể xử lý một loại gốc tự do tại một thời điểm nhưng astaxanthin có thể xử lý nhiều loại gốc tự do cùng một lúc. Sở dĩ astaxanthin làm được việc là do nó tạo ra một đám mây electron xung quanh phân tử. Khi các gốc tự do cố lấy electron từ phân tử astaxanthin, chúng sẽ bị kéo vào và bị vô hiệu hóa cùng một lúc.
Không chỉ vậy, astaxanthin cũng có thể vượt qua hàng rào máu trong não, hàng rào máu võng mạc, cung cấp công dụng chống oxy hóa và chống viêm cho cả não và mắt.
Nghiên cứu của TS Gerald Cysewsky thuộc Đại học Santa Barbara (Mỹ) cho thấy, astaxanthin có thể tích tụ trong võng mạc và bảo vệ võng mạc, chống lại sự thoái hóa điểm vàng do tuổi tác - nguyên nhân chính gây mù lòa.

tin liên quan

Thói quen buổi sáng giúp giảm cân nhanh
Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường. Để làm giảm cân hiệu quả, bạn nên duy trì những thói quen lành mạnh dưới đây vào buổi sáng.

Chống ung thư
Do đặc tính chống oxy hóa mạnh, nên astaxanthin có tác dụng ức chế sự tăng sinh của các tế bào ung thư.
Tốt cho da
Astaxanthin có thể được bôi ngoài da để giúp da đẹp cũng như tăng cường sức khỏe cho da. Một số nghiên cứu của Nhật đã chứng minh astaxanthin có tác dụng tích cực đối với da như: giảm nếp nhăn, tăng độ ẩm, độ đàn hồi… Astaxanthin có thể bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím bằng cách vô hiệu hóa hoặc phá hủy các gốc tự do do tia cực tím sản sinh ra và ngăn chặn những tác hại như cháy nắng hoặc viêm da.

tin liên quan

Bổ sung quá nhiều vitamin gây hại cho sức khỏe
Chúng ta đang sống ở cái thời mà hễ ai bệnh thì cũng nghĩ đến uống thuốc, hoặc không bệnh cũng uống bổ sung vitamin để khỏe mạnh. Tuy vậy, suy nghĩ như vậy là hoàn toàn sai nếu muốn khỏe mạnh, theo naturalnews.

Hỗ trợ hoạt động thể chất
Có khá nhiều nghiên cứu cho thấy astaxanthin có thể thúc đẩy quá trình tiêu thụ mỡ của cơ thể, giúp làm tăng sức chịu đựng và phòng những tổn thương về cơ và xương.
Bảo vệ não bộ
Astaxanthin đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ nơ ron thần kinh, và có thể làm chậm lại tác động của tuổi tác (giảm các triệu chứng như giảm trí nhớ, suy giảm chức năng thần kinh). Người sử dụng astaxanthin thường xuyên sẽ giảm đáng kể sự tích tụ hydroperoxide phospholipid - một hợp chất được tìm thấy tích tụ ở những người bị bệnh mất trí nhớ, hay quên ở người lớn tuổi. Do đó nó có thể chống lại bệnh Alzheimer.
Tốt cho tim mạch
Astaxanthin giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm huyết áp nên rất có lợi cho tim. Một nghiên cứu năm 2006 đã đánh giá hiệu quả của astaxanthin trên chuột mắc chứng cao huyết áp, kết quả cho thấy astaxanthin giúp cải thiện mức elastin và độ dày của thành động mạch. Các nhà khoa học còn cho rằng astaxanthin có thể giúp phòng các bệnh lý tim mạch và hạ cholesterol máu.

Giảm đau khớp
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng astaxanthin có thể giúp giảm các triệu chứng đau và sưng viêm trong bệnh viêm khớp.
Tăng cường khả năng sinh sản của nam giới
Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy astaxanthin mang lại những tác dụng rất tích cực trong việc hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới. Cụ thể, astaxanthin giúp cải thiện đáng kể số lượng, chất lượng và mức độ hoạt động của tinh trùng.
Astaxanthin có ở đâu?
Cơ thể con người không thể tự sản sinh ra astaxanthin, do đó chúng ta phải tìm nguồn astaxanthin trong tự nhiên. Astaxanthin là một chất màu nhóm carotenoid được tìm thấy trong cá hồi, tảo biển, nấm men và tôm… Nó là thành phần chủ yếu có mặt trong cá hồi, khiến cho da của loài cá này có màu hồng nhạt đặc trưng.

tin liên quan

3 cách tự nhiên giúp bạn vượt qua nỗi buồn
Cuộc sống không thể tránh khỏi những nỗi buồn, vậy khi gặp buồn phiền chúng ta nên làm gì để đương đầu với nó? Dưới đây là 3 cách tự nhiên giúp bạn vượt qua nỗi buồn, theo Livestrong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.