Bạn bè thời thơ ấu giúp trẻ khỏe mạnh lúc trưởng thành

30/03/2018 09:49 GMT+7

Quý vị phụ huynh hãy cho phép con mình có thêm thời gian ở cạnh bạn bè, vì điều đó có thể giúp chúng khỏe mạnh khi trưởng thành, theo hãng tin PTI.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện một mối liên hệ giữa tình trạng xã hội của những người trưởng thành, bao gồm các mối quan hệ gần gũi và nguồn hỗ trợ xã hội, và những hậu quả liên quan đến sức khỏe bao gồm các tác nhân rủi ro tim mạch.
Các chuyên gia của Đại học Công nghệ Texas (Mỹ) thắc mắc liệu mối liên hệ này có rõ ràng trong giai đoạn sớm hơn của cuộc đời hay không. Họ đã xem xét dữ liệu của 267 cá nhân.
Cha mẹ của các đối tượng trên báo cáo thời gian con mình ở cạnh bạn bè trong một tuần lễ bình quân, bắt đầu khi các bé trai khoảng 6 tuổi và tiếp tục cho đến tuổi 16. Cuộc nghiên cứu cũng bao gồm dữ liệu về nhiều đặc điểm cá nhân (chẳng hạn như sự hướng ngoại và tâm lý thù địch vào thời thơ ấu, sức khỏe thể chất ở tuổi thơ ấu và trưởng thành), và những tác nhân gia đình và môi trường (chẳng hạn như tình trạng kinh tế xã hội lúc còn bé, sự hội nhập xã hội khi lớn lên).
Các cuộc phân tích cho thấy những bé trai dành nhiều thời gian ở cạnh bạn bè trong giai đoạn thơ ấu và vị thành niên, theo báo cáo của cha mẹ chúng, có huyết áp và chỉ số khối cơ thể lành mạnh hơn khi đến tuổi 32.
Mối liên hệ này được duy trì cả khi các nhà nghiên cứu xem xét những ảnh hưởng tiềm tàng khác, bao gồm sức khỏe thể chất ở tuổi thơ ấu và sự hội nhập xã hội khi trưởng thành.
“Phát hiện này cho thấy cuộc sống xã hội giai đoạn đầu có thể có tác động bảo vệ nhỏ đối với sức khỏe thể chất của chúng ta khi trưởng thành, và không chỉ những người chu cấp cho chúng ta hay tình hình tài chính mà cả bạn bè cũng có hiệu ứng bảo vệ”, chuyên gia Jenny Cundiff thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Psychological Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.