Bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ

31/03/2013 03:15 GMT+7

Theo y học cổ truyền, bệnh thoái hóa đốt sống cổ là do phong hàn thấp bên ngoài xâm nhập vào làm cho khí huyết trong kinh lạc bị bế tắc gây ra đau, cử động khó khăn.

Theo lương y Như Tá, bệnh này gặp nhiều ở những người cơ thể suy yếu, lớn tuổi; do hư yếu của tuổi già - càng lớn tuổi, xương và các đốt ít được nuôi dưỡng hơn gây nên đau, khó cử động; do chấn thương làm ảnh hưởng đến gân cơ và khớp vùng cổ gáy... Các nguyên nhân trên, nếu không được chữa trị sẽ làm cho khí huyết bị ngưng trệ gây nên bệnh.

Bài thuốc cho các thể bệnh

Biểu hiện và bài thuốc, theo lương y Như Tá là tùy từng thể bệnh, nguyên do. Nếu do phong hàn thì đầu, gáy, vai và lưng đau, gáy cứng, có nhiều điểm đau ở cổ, có cảm giác như nhịp đập ở cổ, cử động khó khăn, tay chân tê, đau, mỏi, chi trên có cảm giác nặng, không có sức, thích ấm, sợ lạnh. Điều trị trong trường này có thể dùng bài gồm các vị: tam thất |3 gr, cam thảo 6 gr, cát căn 15 gr, quế chi, bạch thược, đương quy, xuyên khung, thương truật, mộc qua (mỗi vị đều 9 gr), sinh khương 3 lát, táo 3 trái.

 Phục linh, Táo, Xích thược, Ngưu tất
Phục linh, Táo, Xích thược, Ngưu tất - Ảnh: K.Vy

Với thể can thận âm hư, triệu chứng biểu hiện là gáy, vai, lưng đau, có khi đau lan lên đầu, tay chân tê, mất cảm giác, thắt lưng đau, đầu gối mỏi, chóng mặt, hoa mắt, gò má hay đỏ, ra mồ hôi trộm, họng khô, lưỡi đỏ, rêu lưỡi mỏng. Chữa trị trong trường hợp này có thể dùng bài gồm các vị: ngưu tất, thục địa, đan sâm (mỗi vị đều 12 gr), đương quy, bạch thược, tỏa dương, tri mẫu, hoàng bá, quy bản, thỏ ty tử, kê huyết đằng (mỗi loại đều 9 gr).

Với thể đờm thấp ngăn trở kinh mạch thì biểu hiện là, đầu, gáy, vai, vai lưng đau; váng đầu, chóng mặt, đầu nặng, cơ thể nặng, không có sức, nôn ói, ngực và hông sườn đầy tức, lưỡi trắng nhạt. Điều trị với thể này dùng bài gồm các vị: tam thất 3 gr, đởm nam tinh, bán hạ, bạch giới tử, ngũ vị tử (mỗi loại đều 10 gr), cát cánh 6 gr, phục linh, trần bì, địa long (mỗi loại đều 12 gr).

Với thể khí huyết đều hư, huyết ứ - triệu chứng thường gặp là, đầu, gáy khó cử động, gáy yếu, tay chân yếu, nhất là ở các đầu ngón tay, vai và tay tê, mệt mỏi, mất ngủ, hay mơ, tự ra mồ hôi, mồ hôi trộm, chóng mặt, tim hồi hộp, hơi thở ngắn, da mặt xanh, lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng mỏng. Chữa trị trong trường hợp này có thể dùng bài gồm các vị: hoàng kỳ 18 gr, kê huyết đằng 15 gr, xích thược, bạch thược (mỗi loại đều 12 gr), quế chi, cát căn (mỗi loại đều 9 gr), sinh khương 6 gr, táo 4 trái.

Cách sắc (nấu) các bài thuốc như sau: cho các vị thuốc vào nồi đất cùng 4 chén nước, nấu còn lại 1 chén, cho nước ra, tiếp tục cho 3 chén nước vào, nấu còn lại nửa chén. Hòa lại nước lại, chia làm 3 lần dùng trong ngày, dùng lúc còn âm ấm.

K.Vy

>> Đừng để thoái hóa khớp là gánh nặng
>> Tiêm tế bào gốc trị thoái hóa khớp gối
>> Ghép tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp
>> Thoái hóa khớp gối: Thấy mình thấp xuống
>> Thoái hóa khớp
>> Nội soi ghép tế bào gốc trị thoái hóa khớp gối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.