Bãi bỏ chính sách 1 con, Trung Quốc đang đối mặt giải quyết nạn vô sinh

09/05/2018 16:05 GMT+7

Bãi bỏ chính sách một con vào năm 2015 chưa thể giúp Trung Quốc nâng được tỉ suất sinh vì hiện tại nước này đang phải đối mặt và giải quyết hệ lụy vô sinh sau nhiều thập kỷ duy trì chính sách một con.

Ngoài ra, chi phí sống đắt đỏ, giờ làm việc dài, chế độ thai sản không tốt và chi phí chăm sóc con cái cao... cũng là những nguyên nhân khiến cho thanh thiếu niên ở Trung Quốc trì hoãn việc có con mặc dù Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách một con.
Theo CNN, đây không phải là vấn đề của một cá nhân mà là vấn đề của cả nước. Vì trì hoãn có con đã vô tình làm gia tăng tỉ lệ các cặp vợ chồng vô sinh ở nước này.
Theo CIA World Factbook (Sách Dữ kiện Thế giới), tổng tỷ suất sinh ở Trung Quốc ước tính đạt khoảng 1,6 trẻ em/1 phụ nữ trong năm 2017. Tỷ lệ này bằng của Canada nhưng thấp hơn so với Mỹ và Anh. Trung Quốc cần phải nâng tỉ lệ này lên 2,1 - một mức được xem là cần thiết để giữ dân số ổn định.
Để đạt tỉ lệ 2,1, chính phủ Trung Quốc đã có những thay đổi rất mãnh liệt trong chính sách dân số mà đã giúp nước này giữ được tỉ lệ sinh thấp.
Vào năm 2015, Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách một con mà kéo dài nhiều thập kỷ. Trong năm nay, nước này cũng đã giải tán Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình.
Tuy nhiên, chính sách cho phép các cặp vợ chồng sinh hai con đã không thể giúp giải quyết vấn đề, mà trái lại nước này đang phải đối mặt một vấn đề phát sinh khác: sự gia tăng trong điều trị vô sinh cho các phụ nữ lớn tuổi, theo CNN.
Dữ liệu chính thống về tỉ lệ vô sinh ở Trung Quốc thì khó thống kê. Theo một báo cáo của Hiệp hội Dân số Trung Quốc cách đây 6 năm, có 40 triệu phụ nữ và nam giới bị vô sinh.
Theo CNN, nhiều phụ nữ Trung Quốc không thích nói với gia đình và bạn bè về vấn đề này. Một báo cáo của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Qianzhan cho thấy có 800.000 phụ nữ và nam giới không thể tiếp cận được các phương pháp điều trị vô sinh có chất lượng.
Đến năm 2016, cả nước chỉ có 451 trung tâm điều trị vô sinh đã được cấp phép, nghĩa là chỉ có 3,3 trung tâm phục vụ cho mỗi 10 triệu người ở Trung Quốc.
Tỉ lệ thành công trong điều trị vô sinh ở các trung tâm của Trung Quốc cũng thấp, chỉ 30% đến 40%. Nguyên nhân là do kỹ thuật lạc hậu đang được áp dụng ở đó, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.