Bác sĩ tư vấn các bệnh lý thần kinh thường gặp

20/04/2020 08:00 GMT+7

Hệ thần kinh rất phức tạp, có nhiều bệnh lý; không dễ phát hiện nguyên nhân và khó khăn trong phòng ngừa, điều trị bệnh. Hiểu cách phòng ngừa và điều trị các bệnh lý thần kinh theo chứng cứ khoa học là vấn đề quan trọng.

PGS-TS-BS Nguyễn Thi Hùng, Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) chia sẻ: Những bệnh thần kinh thường gặp nhất gồm: đau đầu, đột quỵ, động kinh, bệnh Parkinson và các rối loạn vận động, bệnh lý nhiễm trùng thần kinh, bệnh của dây thần kinh, sa sút trí tuệ…
Dưới đây là những câu hỏi thường gặp được Bệnh viện Quốc tế City tổng hợp trong chương trình tư vấn trực tuyến với bác sĩ Nguyễn Thi Hùng.

Đau đầu có phải là bệnh thường gặp ở hệ thần kinh?

PGS-TS-BS Nguyễn Thi Hùng: Khi hệ thống mạch máu bị rối loạn như một động mạch bị tắc nghẽn sẽ gây ra các bệnh lý về tim mạch, não bộ... Đó là quá trình tích tụ suốt cuộc đời từ lúc còn trẻ đến khi về già. Bất kỳ cơ quan nào đều liên quan đến mạch máu và đau đầu cũng có sự tương quan giữa thần kinh, mạch máu. Đặc biệt, đau đầu là bệnh điển hình rất thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là các loại đau đầu, căng thẳng hay đau nửa đầu (migraine).
Sở dĩ các bệnh thần kinh có tỷ lệ cao như hiện nay là vì bệnh thần kinh nằm trong nhóm bệnh không lây (nhóm bệnh nổi trội của thế kỷ 21), tuổi thọ của con người được kéo dài hơn, có nhiều phương tiện hiện đại tiên tiến để chẩn đoán sớm bệnh.
Là bác sĩ có hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị bệnh Parkinson, bác sĩ có thể chia sẻ cụ thể hơn về các bệnh này?
Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh thường xảy ra ở người cao tuổi. Tuy nhiên một tỷ lệ nhỏ có thể gặp ở người trẻ tuổi do yếu tố di truyền (5-10%). Bệnh do sự thoái hóa của các tế bào thần kinh ở vùng chất đen ở thân não. Khi số lượng tế bào bị tổn thương hơn 60% thì sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh Parkinson như run khi nghỉ, đơ cứng, chậm vận động.
Tuy nhiên, khi số lượng tế bào chưa bị tổn hại đến mức đó đã có thể xuất hiện các triệu chứng như trầm cảm, mất ngủ, mất mùi, rối loạn hành vi trong giấc ngủ.
Cho đến nay nguyên nhân dẫn đến bệnh Parkinson vẫn chưa rõ ràng.
Bác sĩ Hùng tư vấn trực tuyến về các bệnh lý thần kinh

Bác sĩ Hùng tư vấn trực tuyến về các bệnh lý thần kinh

Con tôi bị đau nửa đầu hơn 5 năm nay. Vậy có cách nào giảm bớt đau đầu không?
Bệnh đau nửa đầu (hay còn gọi là migrane, bán đầu thống) thường xảy ra ở phụ nữ, có yếu tố di truyền, nặng hơn khi stress, khi ăn nhiều bột ngọt, chocolate.
Hiện nay, đây là một bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày bởi vì khi đau đầu thì hay ói mửa, lo âu, mất ngủ. Chưa kể cường độ đau đầu rất nặng cho nên nhiều bệnh nhân không hiểu nguyên nhân vì sao. Do đó, họ càng lo lắng.
Nếu cơn nhức đầu xảy ra 4 - 10 lần trong 1 tháng và bệnh nhân không chịu được vì ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày thì nên dùng thuốc phòng ngừa.
Trong cơn nhức đầu, có thể dùng các thuốc giảm đau thông thường như là Paracetamol hay Ibuprofen, lý tưởng là uống trước khi bắt đầu có các dấu hiệu báo cơn như là thấy hoa mắt, buồn nôn hay cảm giác rất khó ở trong người. Nếu uống thuốc giảm đau ngay lúc này, các cơn đau đầu sẽ giảm hiệu quả hơn. Một số thuốc hiện cũng có hiệu quả rất cao để cắt giảm các cơn đau đầu. Tuy nhiên, sự lựa chọn thuốc điều trị cần có chỉ định của bác sĩ.
Ngoài ra, có các biện pháp phòng ngừa, có thể làm giảm bớt số lần cơn đau đầu mà không dùng thuốc: tập thiền, tập thể dục thường xuyên, khẩu phần ăn lành mạnh, tránh stress và mất ngủ,…
PGS-TS-BS Nguyễn Thi Hùng là một trong 10 bác sĩ giỏi chuyên sâu về thần kinh tại Việt Nam, tận tâm với nghề và có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh lý thần kinh tại Pháp, Mỹ, Singapore,... nguyên Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM).
Hiện nay, bác sĩ Hùng là Giám đốc Y khoa của Bệnh viện Quốc tế City; Ủy viên BCH Hội thần kinh học Asian; Chủ tịch Hội Đau TP.HCM và Phó chủ tịch Hội Đau Việt Nam.
Ông là người triển khai kỹ thuật tiêm Botulinum toxin cho các bệnh rối loạn vận động năm 1998 và chương trình phẫu thuật bệnh Parkinson (kích thích não sâu) năm 2012.
Bác sĩ chuyên khám và điều trị các bệnh như:
• Bệnh Parkinson.
• Rối loạn vận động, rối loạn lo âu.
• Đau thần kinh.
• Động kinh.
• Nhiều bệnh lý chuyên sâu khác khoa thần kinh.
Tiết kiệm 20% phí khám với PGS-TS-BS Nguyễn Thi Hùng
Từ ngày 15.4 - 30.6, đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ Nguyễn Thi Hùng tại Bệnh viện Quốc tế City sẽ được ưu đãi giảm 20% phí khám bệnh.
Thời gian khám: sáng thứ hai và thứ sáu hằng tuần, từ 9-12 giờ. Quý khách đặt lịch khám bệnh với bác sĩ Hùng qua các kênh:
• Điện thoại: (028) 6280 3333 hoặc 0987.853.793
• Website: https://cih.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.