Bác sĩ Phù Chí Dũng được phong tặng chức danh giáo sư nước Pháp

Duy Tính
Duy Tính
31/10/2019 15:04 GMT+7

Chức danh giáo sư của bác sĩ Dũng không phải là giáo sư danh dự mà là giáo sư như các giáo sư của Pháp.

Sáng 31.10, tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, đại diện Trường đại học Grenoble Alpes (là 1 trong 5 đại học lớn nhất ở Pháp) đã công bố quyết định công nhận chức danh Giáo sư - giảng viên cao cấp cho bác sĩ chuyên khoa II Phù Chí Dũng, Giám dốc Bệnh viện Truyền máu huyết học.
Giáo sư Jean Hoàng Chung Minh, Trường đại học Grenoble Alpes, cho biết bác sĩ Dũng là người Việt Nam đầu tiên được Viện Trường đại học Grenoble Alpes phong tặng là giáo sư. Giáo sư Jean Hoàng Chung Minh đánh giá bác sĩ Dũng là người có uy tín, lo cho bệnh viện và gửi bác sĩ sang Pháp đào tạo. Giáo sư Jean Hoàng Chung Minh đã khuyến khích bác sĩ Dũng làm hồ sơ giáo sư Pháp.
Chức danh giáo sư của bác sĩ Dũng không phải là giáo sư danh dự mà là giáo sư như các giáo sư của Pháp. Về nghĩa vụ, một năm bác sĩ Dũng sẽ phải qua Pháp giảng dạy, đào tạo, làm việc 3 tháng và được nhận lương như giáo sư Pháp. Tuy nhiên, do điều kiện ở Bệnh viện Truyền máu huyết học, bác sĩ Dũng cũng sẽ đi công tác tại Pháp một năm vài lần ngắn ngày và xin không nhận lương. Thời gian công nhận giáo sư tại Pháp là 4 năm, như vậy, sau đó bác sĩ Dũng cũng sẽ phải làm hồ sơ mới để Hội đồng xét duyệt đánh giá công sức đóng góp của bác sĩ Dũng để công nhận tiếp.
Theo lý lịch khoa học,  bác sĩ chuyên khoa II Phù Chí Dũng đóng góp trong hợp tác giữa hai nước Việt - Pháp bằng các công trình nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế; tổ chức thành công các kỳ hội nghị ghép tế bào gốc Việt - Pháp mở rộng 2 năm một lần kể từ năm 2010. Ông từng có thời gian học tập bác sĩ nội trú tại Pháp, Bỉ và làm việc, hợp tác với một số bệnh viện trung tâm ở Pháp về lĩnh vực truyền máu huyết học. Ông thường xuyên cử nhân viên bệnh viện là bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên sang Pháp học tập nâng cao trình độ chuyên môn.
Với những thành tích trên, các giáo sư phía Pháp đề nghị bác sĩ chuyên khoa II Phù Chí Dũng nộp hồ sơ xin Hội đồng xét duyệt chức danh Giáo sư - giảng viên cao cấp và hồ sơ đã hoàn thiện vào năm 2017. Sau nhiều lần họp Hội đồng xét duyệt (một năm họp 3 lần, mỗi lần 25 giáo sư), đến tháng 2.2019, 100% thành viên trong Hội đồng xét duyệt đã nhất trí thông qua và chính thức ra quyết định công nhận chức danh Giáo sư - giảng viên cao cấp cho bác sĩ CKII Phù Chí Dũng.
Ngoài việc trở thành Giáo sư - giảng viên cao cấp nước Pháp, bác sĩ Dũng còn làm cầu nối giữa Trường đại học Grenoble Aples và các viện trường ở Việt Nam, đặc biệt ở TP.HCM trong công tác trao đổi, đào tạo về lĩnh vực y khoa nói chung và truyền máu huyết học nói riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.