Bác sĩ ơi: Xăm mình có gây nguy hại cho cơ thể không?

17/11/2019 09:31 GMT+7

Tôi muốn đi xăm một hình nhỏ trên cánh tay nhưng còn ngần ngại vì không biết xăm mình có gây nguy hại cho cơ thể không? Mong bác sĩ tư vấn . ( Ngô Thiên Di, 28 tuổi, ngụ TP.HCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Thảo Hiền, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM:

Xăm hình tưởng như vô hại nhưng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ phản ứng da có hại. Một số phản ứng xảy ra tức thì sau khi xăm, một số phản ứng xuất hiện sau vài tuần hoặc nhiều năm sau đó mà bệnh nhân không biết nguyên nhân. Trong đó có 7 phản ứng da có hại sau:
Nhiễm trùng: Bình thường, sau xăm khi da lành thì bạn sẽ có cảm giác ngứa và da bong vảy. Tất cả những dấu hiệu này là phản ứng da bình thường sau khi xăm hình. Tuy nhiên, nếu da bị nhiễm trùng sẽ có các biểu hiện: da đỏ, sưng, đau, vùng da xăm hình bị rộp nước, sốt, ớn lạnh và run người, da nổi mủ, loét da.
Nhiễm trùng hình xăm thường xuất hiện ngay sau khi xăm hoặc sau vài ngày, thậm chí vài tháng.
Dị ứng mực xăm: Phản ứng dị ứng có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc sau vài tuần, thậm chí vài năm sau. Một số người xuất hiện phản ứng dị ứng sau khi điều trị một bệnh lý khác.
Hầu hết mọi người đều bị dị ứng với một màu mực cụ thể. Màu đỏ thường gây dị ứng nhiều nhất. Tuy nhiên, bất kỳ mực xăm màu nào cũng có thể gây dị ứng.
Các dấu hiệu dị ứng mực xăm: da vùng xăm bị đỏ và sưng; ngứa; có những mảng hoặc nốt gồ lên da; da rộp nước; da rỉ dịch, đóng mày...
Phát ban khi xăm mực tạm thời: Phát ban có thể xảy ra trong lúc xăm hình hoặc sau 3 tuần và thường gặp ở mực xăm màu đen. Dấu hiệu của phát ban: vùng da xăm đỏ và sưng; ngứa dữ dội; đau; nhiều nốt nhỏ; mảng da gồ bề mặt, tróc vảy; rộp nước, rỉ dịch; mất màu da; sẹo; một số người có thể bị chóng mặt, ngất xỉu hoặc đau bụng.
Phát ban dị ứng ánh nắng: Sau khi xăm, một số người bị dị ứng ánh nắng trên vùng da xăm hình. Phát ban dị ứng này có thể xuất hiện trong vòng vài phút khi mặt trời chiếu vào hình xăm hoặc vài giờ sau đó.
Dấu hiệu nhận biết: sưng và đỏ xung quanh hình xăm; phát ban ngứa; rộp nước hoặc nổi mảng phù ngứa.
Bệnh da xuất hiện: Việc xăm mình có thể gây khởi phát các bệnh lý về da như vảy nến, viêm da cơ địa (bệnh chàm), bạch biến, lichen phẳng, sẹo lồi, ung thư da.
Các bệnh lý da có thể xuất hiện trong vòng 10 - 20 ngày sau khi xăm. Bệnh cũng có thể xuất hiện sớm nhất là 3 ngày sau khi xăm. Đôi khi, chúng có thể xuất hiện nhiều năm sau đó.
Phỏng da sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI): Trường hợp này hiếm gặp. Một số người đã bị phỏng vùng da xăm hình trong khi chụp MRI. Vì vậy, khi phải chụp MRI, bạn cần thông báo với kỹ thuật viên rằng mình có hình xăm trên da. Yêu cầu kỹ thuật viên dừng chụp MRI nếu cảm thấy nóng rát hoặc châm chích ở vùng da xăm hình.
Sưng hạch: Mực xăm thường lan đến các hạch bạch huyết sau khi vùng da xăm lành lại. Sưng vùng hạch gần với vùng da xăm hình. Thường là hạch vùng cổ, nách và bẹn.
Các hạch bị sưng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc một bệnh lý khác. Vì vậy, nếu cảm thấy sưng đau kéo dài ở bất kỳ vùng hạch nào thì cần đi khám ngay.
Để tránh các biến chứng trong xăm hình, cần lưu ý: Che chắn hình xăm và hạn chế ra ngoài khi trời nắng gắt và sử dụng các biện pháp chống nắng khi ra ngoài trời.
Người từng bị sẹo lồi thì hãy suy nghĩ lại về việc xăm mình, vì sẹo có thể xuất hiện sau khi xăm và làm hỏng hình xăm.
Sau khi xăm, nếu thấy có các dấu hiệu của bệnh ngoài da, dị ứng hoặc sẹo (như trên) thì cần đến khám với bác sĩ da liễu. Cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí với những trường hợp bị dị ứng nặng như: khó thở, đánh trống ngực, tức ngực, chóng mặt, sưng phù nhiều, đau dữ dội, da đỏ bừng hoặc nổi mảng phù ngứa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.