Bác sĩ ơi: Xăm chân mày, xăm môi có nguy hiểm cho sức khỏe không?

03/11/2019 04:27 GMT+7

Thưa bác sĩ, việc xăm chân mày, xăm môi hiện nay rất phổ biến và có thể làm ở hầu hết các spa , cơ sở làm đẹp.

Tuy nhiên, vừa qua có sự việc một người tử vong sau khi xăm chân mày. Tôi cũng đang định đi xăm chân mày, xin cho tôi hỏi việc xăm chân mày có những nguy cơ nào? (Trần Thiên Hương, 30 tuổi, ngụ TP.HCM)
Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM:
Hiện nay, việc xăm chân mày, xăm môi để làm đẹp ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, xăm chân mày, xăm môi không nằm trong danh mục các kỹ thuật y tế (theo quy định của Bộ Y tế) được thực hiện tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Thế nên, kỹ thuật này hiện được thực hiện tại các cơ sở làm đẹp, spa hoặc “xăm dạo”.
Xăm chân mày, xăm môi là một thủ thuật xâm lấn trên da và trên niêm mạc môi. Vì vậy, có nguy cơ lây nhiễm qua đường máu một số bệnh truyền nhiễm như viêm gan hay HIV.
Bên cạnh đó, việc xăm chân mày, xăm môi cũng có nguy cơ dẫn đến các bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng hoặc kích ứng với hóa chất phun, xăm; nhiễm trùng.
Các loại hóa chất phun xăm này hầu hết cũng không được cơ quan y tế nào kiểm tra chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, độ an toàn cho sức khỏe hay cho phép sử dụng trong kỹ thuật xâm lấn. Vì vậy, mang lại rất nhiều rủi ro cho sức khỏe người sử dụng.
Các hóa chất, màu tổng hợp dùng trong xăm chân mày, xăm môi có thể gây hại cho da, đặc biệt là màu đỏ. Hóa chất sử dụng trên da có thể gây viêm da, dẫn đến các u hạt. Các u hạt này không thể để tự nhiên mà khỏi, hay không thể chỉ điều trị khỏi bằng thuốc bôi mà phải chích thuốc điều trị.
Việc xăm chân mày, xăm môi cũng có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các vi khuẩn, vi rút gây viêm, mủ, gây mụn rộp (như herpes) nếu các dụng cụ thực hiện không được vô trùng tốt.
Để tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, người có nhu cầu xăm chân mày, xăm môi nên chọn chỗ làm uy tín, có tay nghề cao và đảm bảo điều kiện vệ sinh tốt.
Các cơ sở, người thực hiện việc xăm chân mày, xăm môi cần đảm bảo tốt an toàn sức khỏe cho khách hàng bằng cách: dùng kim xăm riêng, đeo găng tay y tế khi thực hiện thủ thuật và thay găng tay khi thực hiện với mỗi khách hàng. Đặc biệt, cần chú ý vệ sinh tay cần gắn kim xăm, vì nhiều người chủ quan, cho rằng chỉ thay kim là đủ, nhưng thực tế, máu, vi khuẩn, vi rút gây bệnh còn dính trên cả tay cần gắn kim và có thể lây truyền bệnh qua tiếp xúc từ người này cho người khác. Nếu tay cần có thể tháo rời, tốt nhất là hấp tiệt trùng dụng cụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.