Bác sĩ ơi: Uống nước ngọt nhiều gây hại gì cho răng?

11/01/2020 09:29 GMT+7

Tôi rất thường xuyên uống nước ngọt . Thời gian gần đây thấy răng ố vàng và xuất hiện lỗ sâu răng. Xin bác sĩ cho biết, liệu nước ngọt có gây hại cho răng như vậy không? ( Thái Minh Tuân , ngụ Vĩnh Long)

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Kim Quỳnh Tiên, Trung tâm nha khoa Westcoast (TP.HCM): Nước ngọt là thức uống ưa thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, nhất là trong những buổi tiệc, cuối năm, lễ tết. Tuy nhiên, uống nước ngọt quá nhiều cũng có không ít tác hại đối với cơ thể, trong đó có răng miệng.

Làm hư răng, mòn men răng

Nước ngọt chứa một lượng a xít photphoric khá lớn có thể làm mòn men răng. Men răng là lớp áo bảo vệ cho răng, giúp giữ chân răng.
Khi uống nước ngọt thường xuyên, các a xít có trong nước ngọt sẽ làm mòn lớp áo này, răng mất dần sự bảo vệ nên dễ bị thương tổn bởi các yếu tố bên ngoài. Khi men răng trở nên quá yếu, răng dễ bị rụng và nướu răng cũng bị ảnh hưởng.

Khiến răng dễ bị sâu

Răng dễ bị sâu khi tiếp xúc với lượng đường lớn trong nước ngọt. Đồng thời, các a xít trong nước ngọt làm men răng mòn đi, tạo cơ hội thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công, tạo nên những lỗ sâu răng. Răng sâu sẽ làm bạn cảm thấy đau nhức, khó chịu, thậm chí dẫn đến giảm ăn, mất ngủ, làm giảm thể trạng cơ thể.
Nếu răng sâu không được điều trị kịp thời, lỗ sâu có thể ăn tới tủy răng, gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn.
Vì vậy, nếu không muốn nước ngọt làm hư răng, gây sâu răng thì sau khi uống nước ngọt, bạn nên súc miệng thật sạch và uống nước lọc, tránh uống quá nhiều nước ngọt có ga thường xuyên.

Gây mất thẩm mỹ răng miệng

Nước ngọt còn làm răng bị xỉn màu, vàng ố răng gây mất thẩm mỹ. Răng miệng mất tính thẩm mỹ sẽ ảnh hưởng tới giao tiếp trong đời sống hằng ngày, làm bạn trở nên thiếu tự tin trong khi trò chuyện, cười, nói.
Người dân nên quan tâm đến sức khỏe răng miệng: Hạn chế tối đa các thực phẩm, thức uống có hại cho răng, nên khám răng định kỳ mỗi 6 tháng/lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.