Bác sĩ ơi: Uống nhiều nước ngọt có ga có tác hại gì cho sức khỏe?

08/09/2019 10:31 GMT+7

Tôi có thói quen và thích uống các loại nước ngọt có ga để giải khát. Việc uống nước ngọt có ga thường xuyên có hại gì cho sức khoẻ không? Có thể dẫn đến những bệnh gì? (Bùi Hải Nguyên, 26 tuổi, ngụ Cần Thơ)

Bác sĩ Nguyễn Thùy Nhung, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Nước ngọt có ga là loại thức uống chứa CO2 bão hòa, chất làm ngọt, hương liệu tạo vị, phẩm màu, phụ gia, chất bảo quản… Thông thường, nước ngọt có ga còn chứa các acid như malic, tartric, citric, phosphoric… cộng với chất đường. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tác hại phổ biến của nước ngọt có ga đối với sức khỏe con người, bao gồm:

Gây béo phì

Các loại nước ngọt có ga thường chứa chất fructose mà trong cơ thể không cần có insulin nó cũng biến thành mỡ thừa, dễ gây béo phì.
Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm Khoa học Y tế (thuộc Đại học Texas, Mỹ) cho thấy có một mối liên hệ giữa việc thường xuyên tiêu thụ nước ngọt có ga với kích thước vòng eo. Những người uống nhiều nước ngọt có ga sẽ có vòng eo lớn hơn những người khác ít uống hoặc không uống.
Nước ngọt có ga cũng giống như nhiều loại đồ uống có chứa chất cồn như rượu bia ở chỗ chúng chứa nhiều ga và calo. Chính vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều sẽ dẫn tới đầy hơi, khó tiêu, tăng lượng mỡ thừa quanh bụng dẫn đến nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường, tăng huyết áp.

Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Vai trò chính của insulin trong cơ thể là hướng dẫn glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác. Tuy nhiên, việc tiêu thụ dư đường dưới dạng nước ngọt có ga buộc tuyến tụy phải tạo ra ngày càng nhiều insulin để xử lý. Điều này dẫn đến tình trạng kháng insulin, gây nguy cơ phát triển các bệnh lý tiêu cực, sau đó thường tiến triển đến trục trặc về chuyển hóa năng lượng.
Theo nghiên cứu của Trường Y tế Công Harvard (Mỹ), những người uống từ một đến hai đồ uống có đường mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26% so với những người uống một lần mỗi tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.