Bác sĩ ơi: Tiền ung thư da do tia UV là gì?

Thưa bác sĩ, tôi thường xuyên làm việc ngoài trời. Mấy hôm trời nắng quá, tôi mặc quần áo kín người mà vẫn cảm thấy rát da, trên lưng 2 bàn tay xuất hiện vài đốm nhỏ bằng hạt mè, sẫm màu, không ngứa.

Có người nói đó là dấu hiệu ung thư. Bác sĩ có thể cho tôi biết đó là triệu chứng của bệnh gì không? Tôi cảm ơn. (Thạch Kiên, Sóc Trăng)
Các dấu hiệu bạn kể chưa rõ ràng, nhất là các triệu chứng da trên lưng bàn tay. Tuy nhiên, cũng có thể nghĩ đây là bệnh dày sừng ánh sáng. Dấu hiệu thường gặp là những đốm nhỏ, sờ thấy sùi nhẹ, hơi gờ lên so với mặt da, không đau, không ngứa.
Theo thời gian, các đốm này lớn hơn, có thể đỏ và có vảy. Các đốm này thường bằng hạt mè, có thể phát triển lớn thành hạt đậu. Vị trí hay gặp là vùng phơi bày với ánh nắng, tiếp xúc lâu dài với tia UV như lưng bàn tay, mặt, trán... Thường gặp ở người lớn tuổi, người lao động ngoài trời.
Trong ánh nắng có tia tử ngoại UVA, UVB và UVC. UVC bị cản trở bởi tầng Ozone nên xuống mặt đất ít. Tia UVB với năng lượng cao gây bỏng da và sạm da (bạn bị rát da khi làm việc ngoài trời chủ yếu là do tia này). Tia UVA xuyên sâu qua da, gây tổn thương tế bào da, thay đổi cấu trúc tế bào, biến tế bào bình thường thành tế bào ung thư.
Tuy nhiên, nó cần thời gian dài mới dẫn đến những thay đổi này.
Dày sừng ánh sáng (Actinic keratosis - AK) là một bệnh da do tia UV có trong ánh nắng gây ra, có thể tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào vảy. Người ta thường gọi bệnh này là tiền ung thư da. Tuy nhiên hiếm khi thành ung thư ở người da nâu hoặc đen, mà thường gặp hơn ở người da trắng.
Một bệnh nữa có thể nghĩ đến là mụn cóc phẳng, do vi rút HPV gây ra. Dấu hiệu của bệnh này là những đốm da nâu, nhỏ bằng hạt mè, bề mặt hơi sần sùi, thô ráp. Số lượng từ vài đốm đến hàng chục đốm, gặp ở tay, chân, mặt, trán...
Cả hai bệnh này đều không đáng lo, ngay cả dày sừng ánh sáng vốn được xem như là tiền ung thư. Bạn có thể đến các phòng khám hoặc khoa da liễu tại Sóc Trăng để được tư vấn. Chữa bằng laser CO2 rất hiệu quả, nhanh gọn và không đau (dĩ nhiên có thoa thuốc tê).
Tiếp xúc nhiều, lâu dài với tia UV thì có hại cho làn da. Tuy nhiên, vì mưu sinh không thể tránh được thì bạn cần cẩn thận che chắn cơ thể, càng nhiều càng tốt. Thường xuyên kiểm tra các dấu hiệu khác lạ trên làn da của mình, phát hiện sớm chữa sớm, sẽ an toàn bạn nhé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.