Bác sĩ ơi: Thực phẩm khô bị nấm mốc, ăn được không? Cách bảo quản?

10/01/2018 16:01 GMT+7

Thực phẩm, hải sản khô khi bị nấm, mốc được rửa sạch (phần nấm, mốc), phơi lại rồi chế biến để ăn, có hại gì không? Làm thế nào để bảo quản thực phẩm khô được lâu ngày, không bị nấm mốc? Mai Thu Trang (ngụ Đồng Nai)

Tiến sĩ - bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM: Thực phẩm khô nếu không được bảo quản đúng cách sẽ dễ bị mốc và nấm mốc. Nấm mốc bám vào thực phẩm khi nấu chín cũng sẽ chết, không phát triển được trong cơ thể người, tuy nhiên độc tố có trong nấm chính là nguyên nhân gây hại cho cơ thể.
Việc cạo hết mốc hay rửa bằng nước có thể sẽ không còn nhìn thấy vết nấm, mốc trên thực phẩm nhưng thực chất độc tố đã ngấm sâu vào bên trong của thực phẩm. Vì thế, khi thực phẩm đã bị nấm, mốc thì dù có cạo, rửa sạch, phơi dưới ánh nắng mặt trời cũng không thể làm chúng hết được.
Ánh nắng mặt trời chỉ có tác dụng hút bớt độ ẩm và làm khô thực phẩm, để từ đó không làm thực phẩm bị mốc (giảm bớt điều kiện môi trường để nấm dễ phát triển).
Trong thực phẩm mốc có chứa vi nấm có thể gây ung thư gan.
Thế nên, thực phẩm đã bị nấm mốc thì tốt nhất là không nên sử dụng.
Nguyên tắc hàng đầu trong bảo quản thực phẩm khô là: Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tùy từng loại thực phẩm mà cân nhắc có nên bảo quản trong ngăn mát hay ngăn đá của tủ lạnh.
Để giữ thực phẩm khô lâu, tránh bị ẩm mốc, dù là phơi hay đã sấy, phải để trong tủ lạnh (ngăn mát đựng rau quả), bao ngoài bằng lớp giấy hoặc giấy hút ẩm, kế đến là bao ni-lông cột chặt miệng lại. Bằng cách này, sản phẩm vẫn ngon và giữ được mùi vị đặc trưng trong vài tháng.
Đặc biệt, đối với những thực phẩm hải sản khô, sau khi mua về nên phơi lại 2-3 nắng cho thật khô. Nếu không ăn ngay mà cần bảo quản thì nên để vào lọ thủy tinh có nắp đậy hoặc gói kín bởi 2-3 lớp giấy, sau đó quấn bên ngoài một lớp ni-lông để ngăn mùi lan sang các loại thực phẩm khác, rồi đặt lên ngăn đá tủ lạnh (nhiệt độ tốt nhất là -18⁰C).
Việc bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh không làm hải sản khô đông cứng, mà trái lại là cách để giữ được độ dẻo ngon của hải sản khô. Không nên đặt ở ngăn mát, độ bảo quản không được dài và hải sản khô sẽ bị hút mất hơi ẩm khiến chúng trở nên cứng, ăn không còn ngon, ngọt.
Để trong tủ lạnh độ 3-4 tuần, nên bỏ ra phơi lại rồi tiếp tục bảo quản như hướng dẫn trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.