Bác sĩ ơi: Thắt ống dẫn tinh có làm nam giới 'yếu đi'?

25/02/2020 04:53 GMT+7

Tôi dự định triệt sản bằng cách thắt ống dẫn tinh nhưng lo lắng liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe và làm 'yếu đi' bản lĩnh phái mạnh? ( Ngô Văn M ., 45 tuổi, ngụ TP.HCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM):
Nhìn chung, các tài liệu cho thấy thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm “phong độ” của phái mạnh. Tuy nhiên, đây là một biện pháp tránh thai vĩnh viễn ở nam giới. Vì vậy, trước khi lựa chọn phương pháp triệt sản này, anh cần phải cân nhắc rất kỹ. Phải chắc chắn rằng mình không muốn có con trong tương lai.
Trên thực tế tại phòng khám nam khoa, nhiều nam giới chia sẻ với bác sĩ lo lắng rằng sau khi thắt ống dẫn tinh thì ham muốn và khả năng tình dục có thể bị ảnh hưởng. Về vấn đề này thì các anh có thể yên tâm!
Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy sau khi phẫu thuật thắt ống dẫn tinh, nam giới không bị ảnh hưởng đến chức năng tình dục, cũng như là nam tính. Thủ thuật này không ảnh hưởng đến chuyện “yêu” và không gây ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan trong hệ sinh dục.
Chỉ có sự khác biệt trong tinh dịch của nam giới sau thắt ống dẫn tinh là không có sự hiện diện của tinh trùng, nhưng nam giới vẫn có xuất tinh với dịch tiết chủ yếu từ tuyến tiền liệt và túi tinh.
Một số nghiên cứu còn cho thấy, trên một người nam giới sau khi thắt ống dẫn tinh, khi đã an tâm hơn vì đã loại trừ được những vấn đề “vỡ kế hoạch”, “người nữ có thai ngoài ý muốn”, thì cả hai có thể đạt mức độ hài lòng trong đời sống vợ chồng cao hơn.
Sau khi thắt ống dẫn tinh, nếu muốn có con trở lại thì nam giới có thể phẫu thuật nối ống dẫn tinh. Tuy nhiên, so với việc thắt ống dẫn tinh thì nối ống dẫn tinh sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Người bệnh cần phải nhập viện, tiến hành nối lại ống dẫn tinh tại phòng phẫu thuật. Mặt khác, phẫu thuật nối ống dẫn tinh không phải lúc nào cũng thành công, có những trường hợp sau khi nối ống dẫn tinh, người bệnh vẫn không có lại được sự hiện diện của tinh trùng trong tinh dịch. Như vậy, người đó không thể có con bằng biện pháp giao hợp tự nhiên nữa. Trong trường hợp này, nếu nam giới vẫn muốn có con thì có thể dùng các phương pháp hỗ trợ sinh sản để có con.
Thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật không phức tạp, rất ít có biến chứng. Đối với hầu hết nam giới, thắt ống dẫn tinh không gây ra bất kỳ tác dụng phụ đáng chú ý nào, cũng như không ảnh hưởng gì đến tình trạng sức khỏe; các biến chứng nghiêm trọng là rất hiếm.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng, thắt ống dẫn tinh chỉ là một biện pháp tránh thai, chứ không giúp bảo vệ nam giới và người bạn đời khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.