Bác sĩ ơi: Tắm đêm có gây đột tử không?

04/04/2019 14:07 GMT+7

Bác sĩ ơi, tôi thấy có một số trường hợp đột tử trong khi tắm buổi tối khuya. Vậy tắm đêm có hại gì cho sức khỏe, có dễ gây đột quỵ không? Tắm thế nào cho an toàn? ( Ngô Kim Tuấn , 45 tuổi, ngụ Đồng Nai)

Bác sĩ Nguyễn Đức Chỉnh, Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết: Theo một nghiên cứu của Nhật thì những trường hợp đột tử liên quan đến tắm đa số thường xuất hiện vào mùa đông. Khi tắm đêm vào mùa đông, sẽ có một sự thay đổi nhiệt độ đột ngột của cơ thể so với môi trường, làm cho người dễ bị đột tử.
Đột tử, là từ sử dụng trong dân gian, còn trong chuyên môn được chia làm 5 nhóm nguyên nhân thường gặp nhất là: do loạn nhịp tim, do nhồi máu cơ tim, do những tai biến mạch máu não (tức xuất huyết chảy máu), do thuyên tắc phổi và nhóm không xác định chính xác nguyên nhân.
Trong đó, nguyên nhân thường gặp nhất là nhồi máu cơ tim và loạn nhịp tim.
Nguy cơ đột quỵ khi tắm đêm đối với những người bình thường không được ghi nhận. Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu nhỏ ở Nhật, người ta nhận thấy nguy cơ đột quỵ hay là đột tử khi tắm đêm thường xuất hiện ở những người lớn tuổi, nhóm bệnh nhân có tiền căn bệnh tim mạch, nhóm bệnh nhân đang có thể trạng sức khỏe không tốt hoặc có đang bệnh lý nào đó (chẳng hạn như bệnh ung thư hay suy giảm miễn dịch).
Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe, chúng ta nên tắm ở một môi trường và nhiệt độ tương thích với nhau, không nên để cơ thể thay đổi nhiệt độ quá đột ngột. Ví dụ, không nên đang ở trong môi trường lạnh mà lại tắm nước nóng; hoặc là mới vận động cơ thể rất nóng mà tắm nước lạnh. Như thế sẽ dẫn đến tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột cơ thể, làm cho chúng ta dễ bị những phản ứng bất lợi. Đó là yếu tố nguy cơ làm cho chúng ta dễ bị đột quỵ hay còn gọi là đột tử.
Trong trường hợp tắm buổi tối, cần phải lưu ý nên tắm trong một môi trường an toàn, có người xung quanh. Qua thống kê, những trường hợp đột tử khi tắm xảy ra đa phần là ở nhà một mình. Có thể khi biến cố xảy ra, người bệnh chưa tử vong ngay mà tử vong có thể liên quan đến té hoặc không được cấp cứu kịp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.