Bác sĩ ơi: Phòng bệnh và ngừa khô da cho trẻ trong mùa lạnh

12/01/2020 08:36 GMT+7

Những hôm thời tiết trở lạnh, tôi thấy các cháu nhỏ 3 - 4 tuổi rất hay bệnh cảm, ho, sổ mũi và da rất khô. Xin bác sĩ tư vấn cách phòng bệnh và ngừa khô da cho trẻ trong mùa lạnh. ( Trần Xuân Mai , 28 tuổi, ngụ Đồng Nai)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM):

Khi thời tiết lạnh, trẻ em chủ yếu sẽ mắc các bệnh đường hô hấp, cảm cúm, sổ mũi, ho và khô da.
Mùa này, ở miền Bắc và miền Trung thường trời lạnh hơn nên trẻ sẽ dễ mắc bệnh hơn, nhất là trẻ có tiền căn suyễn hay dị ứng đường hô hấp. Miền Nam chủ yếu trời lạnh vào nửa đêm và sáng sớm, chênh lệch nhiệt độ nhiều so với ban ngày.
Để phòng bệnh trong mùa lạnh, về cơ bản, cần giữ ấm và tăng sức đề kháng cho trẻ. Trong đó, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, bú đủ sữa là cách phòng bệnh tốt nhất.
Khi đi ra ngoài trời, trẻ cần được giữ ấm đầu, cổ, bàn chân, không để trẻ hít trực tiếp không khí lạnh vào phổi.
Mặt khác, phụ huynh cần chú ý trong việc tắm cho trẻ. Tắm không đúng có thể khiến trẻ bị cảm lạnh.

Tắm đúng cách

Trẻ nên được tắm nước ấm cho đến 5 tuổi. Nước pha lý tưởng nhất là 37 độ C, coi chừng nước nóng có thể làm trẻ bị phỏng. Tắm cho trẻ ở nơi kín gió. 30 phút đầu sau khi tắm, giữ ấm cho trẻ; cần trùm khăn, lau khô, thay nhanh quần áo và không cho trẻ đi ra ngoài gió.
Mùa lạnh, trẻ sơ sinh chỉ cần tắm cách 1 - 2 ngày, tắm nhanh, tắm từng vùng cũng sạch, chứ không cần phải tháo hết quần áo ra cùng một lúc.
Đặc biệt, phụ huynh cần cẩn thận khi cho trẻ đi bơi vào những ngày thời tiết lạnh. Tốt nhất là đi bơi khi trời nắng ấm, mặc đồ bơi kín thân và chân tay. Khi tắm hồ bơi, tắm biển, không nên cho trẻ ở dưới nước quá 30 phút, nên bơi 15 phút, rồi lên bờ lau khô, nghỉ 10 - 15 phút, sau đó tắm lại 15 phút là nghỉ.
Tắm hồ bơi nên chọn hồ sạch, cho bé tiếp xúc dần với nước hồ cho quen, tắm xong lau khô, nhỏ mũi, nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý, tắm lại nước sạch ngay. Nên trang bị kính bơi và nút tai khi bơi cho trẻ.

Ngừa khô da mùa lạnh

Mùa lạnh, trẻ thường bị khô da và thường gặp nhất là ở mặt. Khô da nặng có thể làm trẻ nứt da chảy máu, gây khó chịu, khó ăn, khó ngủ.
Có nhiều nguyên nhân gây khô da ở trẻ trong mùa lạnh là: tắm quá lâu (hơn 10 phút), tắm nước nóng quá hay lạnh quá (chỉ nên tắm nước ấm), dùng một số loại xà phòng gây mất chất nhờn tự nhiên của da, đồ vải hay khăn lau sau tắm kém chất lượng. Những gia đình dùng máy sưởi cũng làm giảm độ ẩm trong phòng, gây khô da; độ ẩm cao gây khô da. Độ ẩm tốt nhất là khoảng 40 - 60%.
Khi trẻ đang khô da, nên tắm nhanh không quá 5 phút, khi trời lạnh không cần thiết phải tắm mỗi ngày và nên dùng kem giữ ẩm ngay sau khi tắm. Lưu ý chọn kem giữ ẩm, dưỡng môi loại dành cho trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.