Bác sĩ ơi: Phát hiện sớm ung thư tinh hoàn

14/07/2019 04:36 GMT+7

Tôi được biết một số trường hợp nam giới bị ung thư tinh hoàn mà trước đó không nhận thấy bất thường gì. Xin bác sĩ cho biết, ung thư tinh hoàn có thể mắc ở độ tuổi nào? Làm thế nào để nhận biết và điều trị bệnh? ( Trần Nam Hải, 34 tuổi, ngụ Đồng Nai)

Theo thạc sĩ - bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM): Ung thư (UT) tinh hoàn được y văn thế giới ghi nhận chiếm tỷ lệ khoảng 1% UT ở nam giới.
Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tỷ lệ của UT tinh hoàn ngày càng tăng trong vài thập niên qua và những khối u ác tính tinh hoàn là một trong những loại UT thường gặp nhất ở nam giới từ 15 - 35 tuổi.
UT tinh hoàn gây giảm sức khỏe, giảm chất lượng sống, hiếm muộn và có thể dẫn đến tử vong.
Triệu chứng thường gặp nhất là sờ thấy một khối cứng, đặc trong bìu, không đau. Các triệu chứng khác có thể gặp là: đau tinh hoàn, vú to lên, đau lưng, đau hông khi UT đã di căn đến các cơ quan khác.
Nguy cơ bị UT tinh hoàn tăng cao khi người bệnh có tinh hoàn ẩn (tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm trong ổ bụng), tinh hoàn bị teo, tiền sử gia đình có cha, anh em trai bị UT tinh hoàn và người mẹ trong lúc mang thai sử dụng các thuốc nội tiết (DES, estrogen).
Nam giới, nhất là trong độ tuổi từ 15 - 35, có thể tự kiểm tra tinh hoàn bằng cách nắn nhẹ hai bên bìu ít nhất 1 lần/tháng. Đây là phương pháp theo dõi đơn giản và dễ áp dụng. Khi phát hiện có một khối đặc bất thường trong bìu, cho dù không gây đau cũng cần đến bệnh viện có chuyên khoa về nam học gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Tại bệnh viện, để chẩn đoán UT tinh hoàn, người bệnh sẽ được thăm khám tổng quát và chuyên sâu nam khoa, thực hiện các xét nghiệm máu để tìm chất đánh dấu UT, siêu âm bụng, siêu âm đàn hồi mô và nếu cần thiết chụp cộng hưởng từ (MRI).
Nếu bệnh nhân trong độ tuổi sinh sản, mong muốn có con, sẽ làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu về sinh sản, tinh dịch đồ và được hướng dẫn trữ tinh trùng trước khi điều trị.
Hiện nay, UT tinh hoàn được điều trị bằng cách phẫu thuật cắt tinh hoàn có chứa bướu. Sau đó, bệnh nhân được phối hợp hóa trị và xạ trị để điều trị triệt căn UT.
UT tinh hoàn có khả năng được chữa lành cao so với các loại UT khác. Bệnh nếu được phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm lên tới 95%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.