Bác sĩ ơi: Mắc bệnh tim có dễ bị đột quỵ?

25/05/2021 04:04 GMT+7

Một tháng gần đây, tôi hay bị đau thắt ngực, nặng ngực. Cho tôi hỏi có phải tôi bị bệnh tim. Bệnh tim có dễ bị đột quỵ không, cách phòng tránh ra sao? P. Minh (44 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM).

Đau ngực và bệnh tim

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Phú, Khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), nếu thường đau thắt ngực, nặng ngực, đặc biệt là khi gắng sức hoặc xúc động (stress), giảm khi nghỉ ngơi, thì có khả năng anh Minh bị bệnh tim thiếu máu cục bộ (thiếu máu cơ tim). Tuy nhiên, anh Minh muốn biết chính xác thì anh cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán.
Tương tự, theo bác sĩ Nguyễn Xuân Vinh, Bệnh viện quốc tế Columbia, về triệu chứng đau thắt ngực, nặng ngực và khó thở có thể đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân từ bệnh tim mạch cũng thường gặp.

Tăng cường tập luyện thể dục thể thao cũng là cách bảo bệ tim bạn

Shutterstock

Về dấu hiệu bệnh tim ở nam giới thì cũng có nhiều, có thể để ý các triệu chứng đã kể ở trên như đau thắt ngực, nặng ngực, khó thở khi gắng sức. Hoặc có thể là hồi hộp, đánh trống ngực, cảm giác tim đập nhanh,...

Bệnh tim có dẫn đến đột quỵ?

Theo bác sĩ Phú, đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não là tình trạng như nhồi máu não, xuất huyết não, cơn thiếu máu não thoáng qua... Còn bệnh tim có thể dẫn đến đột quỵ còn tùy vào bệnh. Ví dụ như rung nhĩ (một loại rối loạn nhịp tim rất thường gặp) dẫn tới hình thành cục máu đông trong tim và nếu cục máu đông này di chuyển lên não thì có thể dẫn đến đột quỵ do thuyên tắc mạch máu não (nhồi máu não). Hoặc ví dụ như cơn tăng huyết áp đột ngột (tăng huyết áp cấp cứu) có thể dẫn đến đột quỵ do vỡ các mạch máu trong não hoặc trong não có dị dạng mạch máu và đột ngột các dị dạng này bị vỡ ra có thể gây xuất huyết não.
Bác sĩ Vinh cho biết về vấn đề đột quỵ, trong y khoa thường nói đến là tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ não). Bênh lý này cũng có liên quan đến các bệnh về tim mạch (như là xơ vữa mạch máu, tăng huyết áp,...). Người ta thường hay lẫn lộn giữa đột quỵ não và các bệnh lý khác của hệ tim mạch.
Đối với bệnh tim, một trong những bệnh nguy hiểm là nhồi máu cơ tim, khi bị có thể khiến bệnh nhân đột tử, hay có thể có những triệu chứng tương tự đột qụy khiến nhiều người hay nhầm lẫn.

Phòng bệnh tim thế nào?

Để phòng bệnh tim mạch nên giảm ăn mặn, giảm chất béo, ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc, các thức ăn giàu kali (trừ bệnh thận mạn sẽ không ăn các thức ăn giàu kali) gồm chuối, cam, lê, mận...; không sử dụng thuốc lá, rượu bia, kiểm soát huyết áp, tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Và quan trọng là đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.