Bác sĩ ơi: Làm thế nào phân biệt sốt phát ban và ban sốt xuất huyết?

01/09/2017 13:49 GMT+7

Bác sĩ ơi, bé nhà tôi bị sốt cao 4 ngày. Ngày thứ tư, bé đi khám, xét nghiệm thì thấy bạch cầu giảm, sốt xuất huyết âm tính. Vì vậy, bác sĩ kết luận sốt vi vút.

Đến ngày thứ năm và sáu thì bé hết sốt, nổi nốt đỏ. Đọc về dấu hiệu sốt xuất huyết thì tôi thấy giai đoạn hết sốt, phát ban là chuyển sang giai đoạn nặng. Ở nhà, trước đó vài ngày, bố của bé cũng sốt, ngày thứ tư xét nghiệm thì sốt xuất huyết âm tính nhưng đến ngày thứ bảy phát ban, xét nghiệm lại thì là sốt xuất huyết.
Vậy làm thế nào để phân biệt là sốt phát ban hay phát ban sốt xuất huyết? (Chị Ngô Thu An, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM)
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Đối với sốt phát ban: Hầu hết từ ngày thứ tư trở đi, người bệnh thường hết sốt. Sau sốt, trẻ hết sốt ngay và phát ban rải rác toàn thân. Trẻ lúc này đã tươi tắn, vui vẻ và chơi đùa bình thường, ăn được. Ban nổi khoảng 3-5 ngày rồi lặn.
Đối với ban sau sốt xuất huyết: Sốt xuất huyết là do muỗi truyền bệnh. Triệu chứng ban đầu là sốt cao 39-40 độ C, mệt mỏi, đau đầu vùng thái dương, mỏi các cơ, khớp, nôn mửa, ở trẻ em có thể kèm đau bụng, rát họng.
Bé được chẩn đoán sốt xuất huyết hay nghi ngờ sốt xuất huyết, có bé nặng phải truyền dịch đến ngày thứ năm, sáu, bảy, khi đó, da bé xuất hiện nốt ửng đỏ dầy như ban nhất là hai chân. Nếu bé vui vẻ tươi tắn hơn thì đó là dấu hiệu hết bệnh, gọi là ban hồi phục sau sốt xuất huyết.
Dấu hiệu gợi ý bệnh chuyển nặng thường kèm theo triệu chứng đau bụng và nôn ói nhiều, sốc, tay chân lạnh, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, đi cầu phân đen do bị xuất huyết nội tạng…
Để phân biệt được sốt phát ban và phát ban sau sốt xuất huyết, có thể dùng ngón tay cái và ngón trỏ cùng bên căng vùng da tại nốt phát ban. Nếu thấy chấm đỏ đó mất đi, buông ra là màu đỏ hồi phục ngay là sốt phát ban. Nếu vẫn thấy chấm li ti hoặc sau 2 giây màu đỏ lại xuất hiện, đó là sốt xuất huyết.

tin liên quan

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết như thế nào?
Số trẻ em mắc sốt xuất huyết nhập viện tại Bệnh viện Nhi T.Ư tăng trong các tuần gần đây. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu cha mẹ chủ quan không đưa con đến cơ sở y tế điều trị sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.