Bác sĩ ơi: Làm sao nhận biết cơn nhồi máu cơ tim?

03/04/2019 05:01 GMT+7

Bác sĩ ơi, tôi có nhiều bạn đang khỏe mạnh, đột nhiên bị “ngã gục” vì nhồi máu cơ tim, có trường hợp không biết, không cứu kịp phải tử vong.

Xin bác sĩ cho biết những dấu hiệu để nhận biết sớm cơn nhồi máu cơ tim. (Bùi Hải Minh, quận 7, TP.HCM)
Bác sĩ Lê Cao Phương Duy, Trưởng khoa Tim mạch Can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM): Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim.
Khi cơ tim hoàn toàn không được cung cấp máu, cơ vùng cơ tim ấy sẽ bị hoại tử gây triệu chứng đau ngực dữ dội. Tùy theo bao nhiêu cơ tim bị hủy, bệnh có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu cơ chưa bị hủy hẳn thì gọi là "đau tim".
Biểu hiện thường gặp là đau ngực trái dữ dội, kéo dài hơn 15 - 30 phút.
Đau có khi kèm vã mồ hôi và khó thở, mệt nhiều, không dám vận động nặng vì gia tăng cơn đau.
Đau có thể lan ra từ cẳng tay trái đến ngón út và áp út bàn tay trái, hoặc có thể lan sau lưng hoặc hàm dưới trái.
Ở những người đã có tiền sử bệnh thiếu máu cơ tim, đau ngực dữ dội không giảm sau khi sử dụng thuốc như nitroglycerine hoặc isosrbide dinitrate ngậm dưới lưỡi, bệnh nhân cần đến bệnh viện và gặp bác sĩ chuyên khoa ngay.
Một số người bị nhồi máu cơ tim có thể chỉ biểu hiện bằng khó thở nhẹ hay mệt khi vận động mà không đau ngực. Do đó, có thể nhồi máu cơ tim sẽ bị bỏ sót. Cho nên trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta vẫn có thể gặp những trường hợp chỉ than mệt trước đó vài giờ, sau đó đột nhiên tử vong.
Cơ chế bệnh chủ yếu là do xơ vữa động mạch vành (90%). Mảng xơ vữa tiến triển dần gây hẹp lòng động mạch vành và cuối cùng gây tắc hẳn. Bệnh cảnh là cơn đau thắt ngực không ổn định với tần suất, cường độ và thời gian tăng dần dẫn tới nhồi máu cơ tim cấp.
Mặt khác, mảng xơ vữa có thể bị bong ra và huyết khối thành lập nhanh chóng gây nên hội chứng vành cấp, với bệnh cảnh đau thắt ngực không ổn định mới xuất hiện có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim.
Một số ít trường hợp nhồi máu cơ tim do co thắt mạch vành.
Số ít còn lại nhồi máu cơ tim không do xơ vữa như tổn thương động mạch vành, bất thương động mạch vành bẩm sinh, chấn thương ngực, bệnh hồng cầu, tiểu cầu…
Theo ghi nhận của các chuyên gia tim mạch Việt Nam, tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch hiện nay là lớn nhất. Cứ 3 người chết do bất kỳ nguyên nhân gì thì có 1 người chết do bệnh lý tim mạch. Đột quỵ, nhồi máu cơ tim và bệnh tim do tăng huyết áp là 3 trong số 20 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.