Bác sĩ ơi: Làm gì khi trẻ sốt, ho thời dịch Covid-19?

20/02/2020 04:20 GMT+7

Hai ngày nay con gái tôi (5 tuổi) có triệu chứng ho, sổ mũi và sốt. Tôi rất lo lắng liệu bé có bị Covid-19 không, có những triệu chứng vậy đi khám có bị cách ly không?

Nhà tôi từ Tết đến giờ vẫn chỉ ở TP.HCM. Đang trong mùa dịch Covid-19 thì có nên cho trẻ đi khám ở bệnh viện không vì tôi rất sợ đến bệnh viện sẽ dễ bị lây bệnh. (Ngô Bảo Châu, 32 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM)
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Hiện nay, rất nhiều phụ huynh lo lắng khi trẻ sốt cao, ho, sổ mũi cấp tính hay ho, sổ mũi chậm hết, lại suy nghĩ rằng không biết có bị Covid-19 không.
Nếu lo lắng về Covid-19, phụ huynh chỉ cần nhớ lại xem trong vòng 14 ngày qua, bé và gia đình đi đâu, có đến hay từ vùng dịch là các xã huyện ở Vĩnh Phúc về không, có từ Trung Quốc về không, có tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh, nghi nhiễm không. Nếu không có các yếu tố nguy cơ dịch tễ, từ vùng dịch về như khuyến cáo của Bộ Y tế thì không cần phải lo.
Phụ huynh không nên thấy con sốt, ho lại suy nghĩ ngay đến Covid-19. Không nên hoang mang, lo lắng. Không có nguồn lây thì không bị bệnh Covid-19 được.
Trước kia, trẻ bị sốt, ho đi khám bệnh như thế nào thì bây giờ đi khám bệnh như thế. Trường hợp những bé đến kỳ hẹn tái khám thì cũng phải đi khám. Phụ huynh không nên nghe những thông tin đồn thổi mà không dám đến bệnh viện, không dám đi khám bệnh cho trẻ.
Trẻ cần được cho đi khám bệnh như bình thường, không nên vì lo sợ lây bệnh mà tự điều trị tại nhà, khiến nguy cơ bệnh nặng thì trở tay không kịp.
Triệu chứng của bệnh Covid-19 cũng sốt, ho, sổ mũi và kèm khó thở. Bệnh kéo dài thường 3-7 ngày rồi tự hết. May mắn là cho đến nay, tỉ lệ trẻ em mắc Covid-19 (ghi nhận chung trên thế giới) rất ít và các trường hợp mắc cũng ở tình trạng nhẹ và tự khỏi.
Cho đến thời điểm hiện nay, tại các bệnh viện nhi ở TP.HCM chưa có trường hợp trẻ nào bị nhiễm, điều trị Covid-19.
Để phòng bệnh Covid-19, mọi người cần tuân thủ theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.