Bác sĩ ơi: Ho nhiều vào ban đêm cảnh báo bệnh gì?

08/01/2020 09:07 GMT+7

Gần đây tôi thường ho nhiều vào ban đêm , ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ, dù cả ngày không ho, sức khỏe bình thường, không có triệu chứng gì. Như vậy liệu tôi có bị bệnh gì không? (Ngô Thanh Nhàn, 54 tuổi, ngụ Vĩnh Long).

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM:
Ho là một phản xạ có lợi nhằm bảo vệ cơ thể, giúp chúng ta tống thải các chất đàm, dịch tiết tụ xung quanh đường hô hấp ra ngoài. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài, ho nhiều vào ban đêm làm ảnh hưởng giấc ngủ và sức khỏe thì chúng ta phải hết sức thận trọng.
Những bệnh lý đường hô hấp thường có thể gây ra triệu chứng ho vào ban ngày và cả ban đêm. Tuy nhiên, có những trường hợp người cao tuổi ban ngày không ho, nhưng ban đêm lại ho rất nhiều.

Có những nguyên nhân sau:

- Tư thế nằm ngủ: Những người lớn tuổi thường có những bệnh lý ở cột sống nên được khuyên nằm ngủ với tư thế đầu thấp hoặc nằm không gối để tránh tổn thương lâu dài cho cột sống cổ; đồng thời tạo điều kiện cho việc bơm máu lên não dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tư thế nằm đầu thấp hoặc nằm không gối lại làm cho dịch trong đường hô hấp kích thích và dễ dàng gây ho khi ngủ, đặc biệt với những người lớn tuổi bị viêm xoang.
- Mắc bệnh hen phế quản: Người bệnh hen phế quản (hen suyễn) rất dễ bị ho vào ban đêm. Nguyên nhân là do ban đêm, khi thời tiết chuyển lạnh, người bệnh hen dễ lên cơn khó thở và sẽ kèm theo khò khè, sau đó là ho.
- Viêm phổi: Những người bị viêm phổi, khi nằm ngủ đầu thấp thì các chất dịch tiết sẽ kích thích vào phế quản, tạo ra phản xạ ho.
- Hội chứng trào ngược dạ dày: Mặc dù hội chứng trào ngược dạ dày không phải là bệnh đường hô hấp nhưng cũng gây ra chứng ho đêm. Khi nằm ngủ, với tư thế đầu thấp, dịch từ dạ dày, các a xít dịch vị có khuynh hướng trào ngược lên và là tác nhân kích thích, gây ho. Cơn ho này thường không kèm theo đàm.
- Hút thuốc lá lâu năm: Những người hút thuốc lá kéo dài thường bị ho cả ngày lẫn đêm, nhưng ban đêm cơn ho xuất hiện nhiều hơn.

Cách giảm những cơn ho đêm:

- Nếu không có bệnh lý của cột sống cổ thì hãy nằm ngủ ở tư thế cao đầu, chỉ hơi dốc một chút chứ đừng quá cao sẽ dẫn đến tình trạng gập cổ.
- Giữ ấm cơ thể, ưu tiên uống nước ấm thay cho nước lạnh.
- Nếu mắc các bệnh lý đường hô hấp thì nên tắm nước ấm. Còn sức khỏe ổn định, bình thường thì nên tắm nước lạnh vì tắm nước lạnh sẽ giúp hệ tĩnh mạch có cơ hội tăng các hoạt động, đồng thời hoạt động của hệ miễn dịch cũng được tốt hơn.
- Có thể sử dụng một số thực phẩm giúp giảm ho như tần dày lá, kinh giới, tía tô... Đây là những loại thực phẩm có tinh dầu và có tính kháng sinh, giúp giảm các kích thích của vùng hầu họng. Người bệnh có thể dùng cành và lá của các loại thực phẩm này để nấu nước uống trong ngày. Ban đêm có thể uống thêm nước gừng ấm để ngăn ngừa cơn ho xảy ra.
Nếu cơn ho đêm kéo dài quá 4 - 5 ngày thì người bệnh cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng. Tình trạng ho đêm kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn làm tổn thương niêm mạc hầu họng, lâu dần sẽ dẫn đến viêm mạn tính đường hầu họng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.