Bác sĩ ơi!: Đốm sẫm màu trên da, điều trị như thế nào?

Tôi 45 tuổi, hiện trên da có những đốm li ti hơi sẫm màu, có lẽ do tiếp xúc nhiều với nắng và không chống nắng kỹ. Xin hỏi tôi nên bôi thuốc gì cũng như nên điều trị bằng phương pháp nào để đạt hiệu quả cao nhất? (Diệp Mai Vy, TP.HCM)

Ánh nắng mặt trời kích thích tế bào hắc tố (melanocyte) trong lớp thượng bì của làn da người, sản sinh sắc tố melanin. Tiếp xúc nhiều thì sắc tố này được sản sinh nhiều. Tùy vị trí của sắc tố melanin này, ở nông hoặc sâu trong lớp thượng bì của làn da, mà ta có nhiều biểu hiện bệnh khác nhau như đốm nâu, rám má (melasma), bớt sắc tố HORI, hoặc tàn nhang.

Theo bạn mô tả “đốm li ti hơi sẫm màu” thì có thể là tàn nhang. Tuy nhiên với lứa tuổi 45 thì các chấm nâu đó có thể là nám má hoặc bớt sắc tố HORI.
Dĩ nhiên tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị đặc hiệu bằng thuốc thoa hoặc bằng laser.
Trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm, kem thoa được giới thiệu làm trắng da, xóa các vết thâm da. Cần cẩn thận khi sử dụng các loại này, và nên hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ. Bởi vì mình chưa biết “đốm li ti hơi sẫm màu” của mình là bệnh gì, vị trí nó sâu hay nông (trong làn da mình), và các loại mỹ phẩm đó có tác động được đến các điểm sạm da đó không. Một số loại mỹ phẩm có chứa hydroquinon; chất này làm giảm nhanh các triệu chứng sạm da, nhưng có nhiều tác dụng phụ, do đó cần cẩn thận khi dùng.
Tạm thời, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau, có thể chậm nhưng rất an toàn: tránh nắng càng nhiều càng tốt, hạn chế ra đường trong khoảng thời gian 10 - 16 giờ, dùng kem chống nắng đúng và đủ liều, mặc quần áo che phủ cơ thể. Ban đêm bạn nên thoa kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm có tác dụng bảo vệ lớp tế bào đáy và màng đáy, góp phần làm giảm vết sạm da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.