Bác sĩ ơi: Chọn kem chống nắng thế nào để bảo vệ da tốt nhất?

09/03/2019 09:10 GMT+7

Có rất nhiều loại kem chống nắng, với những chỉ số khác nhau. Vậy, phải chọn kem chống nắng thế nào để bảo vệ da hiệu quả, đặc biệt là trong những ngày trời nắng nóng như hiện nay? ( Mai Anh Thảo , 28 tuổi, ngụ TP.HCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Chống nắng bảo vệ da tức là giúp da tránh bị tác động của tia cực tím (UV) có trong ánh nắng mặt trời. Tia UV được chia làm 3 loại (tia UVA, UVB và UVC). Trong đó, tia UVC đã được tầng ozone ngăn chặn lại, không xuyên được xuống mặt đất.
Vì vậy, ở ngoài trời, da của chúng ta chịu tác động của tia UVA và tia UVB, gây tổn thương, làm đen da, đẩy nhanh quá trình lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da.
Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Khi chọn kem chống nắng, cần đọc kỹ trên nhãn sản phẩm. Sản phẩm có ký hiệu SPF tức chống tia UVB, ký hiệu PA dấu * hoặc + có tác dụng chống tia UVA. Chọn loại kem chống nắng phải có khả năng bảo vệ da khỏi cả tia UVA và tia UVB.
Chỉ số SPF càng cao thì tỉ lệ bảo vệ da khỏi tia UVB cũng tăng lên. Cụ thể, chỉ số SPF và tác dụng bảo vệ da dưới ánh nắng chống tia UVB như sau: SPF 2 bảo vệ da 50%, SPF 15 là 94%, SPF 30 là 97%, SPF 50 là 98% và SPF 100 là 99%.
Cần lưu ý, với kem chống nắng SPF 30, để đạt được hiệu quả chống nắng tia UVB 97% thì chúng ta phải bôi thật dày, đủ 2mg/cm2 da.
Tuy nhiên, cần lưu ý không lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF quá cao, sẽ gây kích ứng da; thường chỉ nên chọn SPF 30 hoặc SPF 50.
Với chỉ số PA, thường các loại kem chống nắng có chỉ số PA+, ++ và +++. Số dấu + nhiều thì khả năng chống tia UVA càng tốt. Nên chọn kem chống nắng có chỉ số PA++, nếu được PA+++ thì càng tốt.
Để chống nắng hiệu quả, cần thoa kem chống nắng 20-30 phút trước khi đi ra ngoài nắng và thoa lại sau 2-3 giờ (tùy vào khả năng bảo vệ của kem chống nắng đang dùng).
Nhiều người nghĩ chỉ cần thoa kem chống nắng trong những ngày nắng nóng mà không cần sử dụng kem chống nắng khi trời mát mẻ, nắng dịu hay có nhiều mây. Đó là quan điểm sai lầm.
Thực tế, chỉ cần có ánh sáng mặt trời là có tia UVA, UVB có thể làm hại da. Thế nên, da lúc nào cũng cần được bảo vệ khi ra ngoài trời có nắng. 
Với phụ nữ có thai và đang cho con bú cần thận trọng khi dùng kem chống nắng, chú ý các khuyến cáo của từng loại kem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.